Nhật chế tạo robot có thể đánh hơi người sống sót

  •  
  • 1.257

Cơ quan cứu hộ khẩn cấp Nhật Bản sẽ thử nghiệm một robot cứu hộ nhỏ giống như một chiếc xe tăng đồ chơi, có thể tìm kiếm những người còn sống sót trong đống đổ nát đồng thời cung cấp điện thoại di động, nước và thức ăn cho các nạn nhân này.

Cục cứu hỏa của thành phố Chiba ở phía đông Tokyo cho biết vào tháng tới họ sẽ thử nghiệm nguyên mẫu robot QUINCE trên.

Theo Eiji Koyanagi, chuyên gia chế tạo robot của Viện Công nghệ Chiba, “người bị chôn vùi chết vì tuyệt vọng, nếu robot cung cấp điện thoại di động, họ sẽ không cảm thấy đơn độc. Nếu robot cung cấp nước và đồ ăn, họ có thể tiếp tục chịu đựng.” 

Chú robot QUINCE, có kích thước bằng một chiếc xe ôtô của trẻ tập đi, có cánh tay người máy có thể điều khiển từ xa để vặn nắm đấm cửa, di chuyển trong đống đổ nát do động đất hay những thảm họa khác và mang theo những thứ quan trọng đối với sự sống.

Các nhân viên cứu hộ có thể điều khiển cánh tay này ở khoảng cách xa thông qua kết nối máy tính với những hình ảnh thu được từ camera của robot.

Cỗ máy cũng được gắn các cảm biến hồng ngoại và cảm biến khí CO2 để có thể “đánh hơi” người còn sống sót thông qua việc phát hiện thân nhiệt hay hơi thở của họ và qua đó hình thành bản đồ không gian ba chiều về địa điểm có người còn sống sót căn cứ theo lộ trình của robot.

Bốn cụm bánh xe, mỗi cụm dùng để vận hành vòng xích bằng cao su giống như của xe tăng được kết hợp với 6 môtơ điện để robot có thể di chuyển trên địa hình khó khăn có độ dốc tới 82 độ.

Những người bị mắc kẹt cũng có thể nghe được giọng nói của nhân viên cứu hộ thông qua một chiếc loa gắn trên robot./.

Theo Vietnam+
  • 1.257