Nhật đã tìm ra phương pháp chữa bệnh Parkinson

•   52

Một nhóm nghiên cứu thuộc Viện y khoa của Đại học Tổng hợp Kyoto, Nhật Bản do Phó giáo sư Jyun Takahasi làm trưởng nhóm, vừa công bố tin vui cho những người bị mắc bệnh Parkinson.

Họ đã tìm ra phương pháp điều trị căn bệnh này khi tiến hành thí nghiệm trên cơ thể những chú khỉ và thu được kết quả khả quan.

Nhóm nghiên cứu trên đã cấy vào não của 4 chú khỉ bị Parkinson những tế bào thần kinh khỏe mạnh hay neuron sinh dopamine.

Nhật đã tìm ra phương pháp chữa bệnh Parkinson

Theo tính toán, sau 6 tháng, 4 chú khỉ này đã bắt đầu hoạt động tay, chân bình thường, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả như dự định. Các nhà khoa học đã đi sâu vào phân tích các neuron trong não chúng và theo dõi tiếp cho thấy các tế bào được cấy phát triển hoàn toàn khỏe mạnh và phục hồi những neuron trong não bị tổn thương trước đó. Tuy nhiên phương pháp này chưa được áp dụng đối với con người.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử khoa học, nhóm nghiên cứu của ông Takahasi đã tìm ra cách tạo ra các neuron thần kinh khỏe mạnh từ những tế bào nguyên gốc để cấy vào não người bệnh. Neuron này sản sinh ra chất dopamine, nếu thiếu sẽ rất dễ bị mắc bệnh Parkinson. Bệnh này thường xảy ra ở người lớn tuổi và biểu hiện bằng các triệu chứng tăng trương lực cơ (cứng cơ), run, không điều khiển được tay chân theo ý muốn, chậm vận động, đi lại khó khăn, mất các phản xạ tư thế…

Theo ông Takahasi, nhóm của ông rất tin tưởng vào biện pháp này. Nếu thành công trên cơ thể những chú khỉ nói trên, nhóm này sẽ tiến hành nghiên cứu lâm sàng trên cơ thể những người bị mắc bệnh Parkinson, dự kiến sớm nhất là khoảng 3 năm nữa.