Nhật dùng đất nông nghiệp cho năng lượng tái sinh

  •  
  • 536

Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) vừa hoàn tất một dự luật nhằm đơn giản hóa các thủ tục giúp tập trung đất nông nghiệp bị bỏ hoang để phục vụ các dự án sản xuất năng lượng tái sinh với hy vọng vực dậy khu vực nông thôn bằng cách tạo việc làm và tăng thu nhập.

Theo dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ thông qua dự luật trên trong tuần này nhằm đơn giản hóa các thủ tục phê duyệt và thông báo được mô tả trong bảy luật khác nhau, trong đó có bộ luật về đất nông nghiệp - một văn bản pháp lý cấm chuyển đổi đất nông nghiệp.

Do dân số Nhật Bản đang bị lão hóa nhanh chóng nên hiện có khoảng 9% đất nông nghiệp ở Nhật Bản không được canh tác.

Dùng đất nông nghiệp bị bỏ hoang phục vụ dự án sản xuất năng lượng tái sinh
Dùng đất nông nghiệp bị bỏ hoang phục vụ dự án sản xuất năng lượng tái sinh

Diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang ở nước này hiện lên đến gần 400.000ha, trong đó chủ yếu nằm ở tỉnh Saitama, giáp thủ đô Tokyo.

Tuy nhiên, hiện việc xây dựng các nhà máy sản xuất điện Mặt Trời quy mô lớn ở Nhật Bản đang gặp khó khăn do đất nông nghiệp đang bị phân tán thành những mảnh nhỏ, thuộc sở hữu khác nhau. Vì vậy, theo dự luật trên, chính quyền các địa phương có thể đổi thửa đối với các lô đất nông nghiệp nhỏ với sự đồng ý của người nông dân sở hữu lô đất đó để tập trung đất không sử dụng thành một lô lớn hơn.

Các hộ nông dân đã chuyển giao hoặc cho các công ty điện lực thuê đất để xây dựng nhà máy điện sẽ không được miễn thuế đối với đất nông nghiệp, nhưng họ có thể nhận được tiền cho thuế đất cũng như một tỷ lệ nhất định trong doanh thu bán điện.

Theo ước tính của MAFF, nếu dự luật được Chính phủ và Quốc hội thông qua, khoảng 170.000ha đất nông nghiệp bỏ hoang có thể sử dụng cho các dự án sản xuất năng lượng tái sinh.

Bằng cách sử dụng đất cho các dự án này, MAFF hy vọng sẽ tăng tỷ lệ năng lượng tái sinh trong tổng cung điện năng ở Nhật Bản lên gấp 3 lần so với con số gần 1,2% hiện nay.

Theo Vietnam+
  • 536