Nhật nghiên cứu nguồn gốc động đất

  •  
  • 626

Một đội ngũ khoa học gồm các nhà địa chấn học hàng đầu Nhật đã ra khơi trên tàu khoan Chikyu với nhiệm vụ khoan sâu dưới đáy biển để nghiên cứu nguồn gốc của động đất, theo AFP ngày 13/9.

Nhóm nghiên cứu nhắm đến việc khoan lớp vỏ Trái đất ở hai địa điểm là ngoài khơi bán đảo Kii và đường đứt gãy Nankai Trough phía nam của đảo Honshu của Nhật. Các chuyên gia cảnh báo rằng các kiến tạo mảng này có thể là nguồn gốc của một trận siêu động đất trong tương lai gần.

Nhật nghiên cứu nguồn gốc động đất
Ảnh: theatlantic.com

Trong bốn tháng làm nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu lên kế hoạch khoan sâu 3.600m và lấy mẫu từ lớp vỏ Trái đất. “Con người chưa từng khoan trực tiếp đến địa tầng này - khu vực mà các nhà khoa học tin là nơi giải phóng nguồn năng lượng lớn và là nguyên nhân khiến lớp vỏ Trái đất trượt dọc theo các đường đứt gãy và gây ra sóng thần”, nhà nghiên cứu Tamano Omata, thuộc Cơ quan Công nghệ và khoa học đại dương - Trái đất Nhật, nhận định.

AFP cho biết nhóm nghiên cứu muốn đặt các cảm biến như thiết bị cảm biến địa chấn, thiết bị đo sự biến dạng và nhiệt kế trong khu vực sâu bên dưới đại dương này để giám sát sự di chuyển của lớp vỏ ngay trước các trận động đất nhằm dự báo sóng thần.

Hơn 18.000 người đã thiệt mạng trong trận động đất - sóng thần ngày 11/3/2011 tại khu vực đông bắc Nhật và gây ra thảm họa hạt nhân tồi tệ do đánh gục hệ thống làm mát của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Theo Tuổi Trẻ
  • 626