Nhiên liệu sinh học làm chậm lại biến đổi khí hậu

Mặc dù tồn tại sự khác biệt nhất định giữa các nhiên liệu sinh học khác nhau, tuy nhiên bất luận là loại nhiên liệu sinh học nào cũng đều mang lại hiệu quả cao, thân thiện với môi trường và có lợi trong giảm nhẹ biến đổi khí hậu so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Đây là báo cáo của Đại học Lund tại Thụy Điển được công bố hôm 24/5.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên diện rộng đối với nhiều chủng loại nhiên liệu sinh học, bao gồm khí biogas được sản xuất từ củ cải đường, rác thải, phân người và động vật, dầu diesel sinh học được sản xuất từ hạt cải dầu, ethanol được sản xuất từ lúa mì, củ cải đường và mía.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn tiến hành phân tích tình trạng sử dụng các loại nhiên liệu sinh học và sự ảnh hưởng đối với môi trường khi sử dụng nhiên liệu sinh học của người dân Thụy Điển.

Luôn tồn tại những tranh luận xung quanh việc sản xuất nhiên liệu sinh học, một số cho rằng việc trồng cây nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu sinh học không thể giúp giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà ngược lại còn tiêu hao nhiều tài nguyên.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Lund chỉ ra rằng, nếu như sử dụng quỹ đất trồng lương thực trên thế giới hiện nay để dùng vào việc trồng cây nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học thì chắc chắn sẽ gây ra những ảnh hưởng như trên. Tuy nhiên, hiện tại quy mô trồng cây nguyên liệu phục vụ sản xuất nhiên liệu sinh học vẫn chưa đạt tới mức độ đó.

Nói tóm lại, khí thải gây hiệu ứng từ nhiên liệu sinh học thấp hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống như xăng và dầu diesel./.