Nhiệt độ Trái đất sẽ tăng 1,8 - 4<sup>0</sup>C

  •  
  • 138

Một nhà hoạt động môi trường Hàn Quốc cầm biểu tượng nhiệt kế kêu gọi hành động chống lại sự ấm dần của Trái đất (Ảnh: Reuters)

Ngày 2-2, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc nhất từ trước đến nay về sự ấm dần lên của khí hậu Trái đất, trong đó chỉ đích danh con người là nguyên nhân.

Báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về thay đổi khí hậu dự đoán sẽ có những trận mưa to hơn, bão mạnh hơn, hạn hán nghiêm trọng hơn và nước biển dâng cao vì nhiệt độ Trái đất tăng lên trong thế kỷ 21. Những hoạt động của con người, chủ yếu là đốt các nhiên liệu hóa thạch, chiếm đến 90% nguyên nhân tạo ra hiệu ứng nhà kính.

Trong vòng một tuần qua, Ủy ban liên chính phủ về thay đổi khí hậu với 2.500 nhà khoa học từ hơn 130 nước họp tại Paris (Pháp) và đưa ra những kiến nghị với các nhà lãnh đạo thế giới. Dựa vào các tính toán khoa học, ủy ban này dự đoán nhiệt độ Trái đất sẽ tăng 1,8 -  40C trong thế kỷ 21. “Báo cáo này chấm dứt nghi ngờ về vai trò của con người trong sự thay đổi khí hậu” - tổng giám đốc Chương trình Môi trường LHQ Achim Steiner nhìn nhận. Dự trù trong năm nay LHQ sẽ công bố một báo cáo chi tiết hơn với những chọn lựa nhằm thích ứng sự thay đổi khí hậu và những biện pháp khả thi để giảm khí nhà kính. 

* Bộ Các tình trạng khẩn cấp của Nga vừa quyết định cử chuyên gia đến vùng Siberia để tìm hiểu vì sao tuyết màu vàng và da cam với mùi mốc rơi trên nhiều ngôi làng thuộc tỉnh Omsk. Các chuyên gia sẽ mang theo máy xét nghiệm hóa chất để tìm dấu hiệu ô nhiễm. Nhà chức trách khuyên người dân không dùng tuyết phục vụ nhu cầu gia đình hay kỹ thuật, đồng thời hạn chế việc đi lại.

SƠN NGUYỄN

Theo Itar-Tass, AFP, Tuổi trẻ
  • 138