Nhiều cholesterol, nhớ lâu?

  •  
  • 906

Tất nhiên, đó chỉ là cholesterol tốt và tác động rõ nhất ở độ tuổi trung niên, thời điểm mà sự suy giảm trí nhớ có thể là dấu hiệu báo trước của căn bệnh Alzheimer.

Gần 3.700 người Anh trong độ tuổi 55 - 60 đã được kiểm tra mức cholesterol cũng như làm test kiểm tra trí nhớ. Kết quả cho thấy những người có mức HDL thấp (dưới 40mg/dL) nguy cơ suy giảm trí nhớ tăng 27% so với những người có HDL cao. Ở độ tuổi 60, nguy cơ này tăng lên 53%.

Như vậy, nếu những cholesterol "xấu" (LDL) làm hẹp động mạch và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thì cholesterol tốt lại giúp bảo vệ não bộ hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu lượng HDL thấp, bạn không nên quá lo lắng. Hãy chọn cho mình chế độ ăn uống tăng cường các thực phẩm giàu HDL như tỏi, yến mạch, các chế phẩm từ đậu nành. Ngoài ra, nên tập thể dục thường xuyên.

(Ảnh: dantri.com.vn)

Các chuyên gia dự báo số người mắc chứng bệnh mất trí trên thế giới sẽ còn tăng cao trong vòng 1 thập kỷ tới khi mà dân số ở nhiều nước đang già đi nhanh chóng.

Trưởng nhóm nghiên cứu Archana Singh-Manoux cho biết: "Nhóm dân số già đang tăng nhanh, đặc biệt là nhóm trên 65 tuổi và điều này đồng nghĩa với việc chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ bùng nổ chứng bệnh mất trí nhớ".

Singh cũng mong rằng, nghiên cứu này sẽ tập trung nghiên cứu vai trò quan trọng của HDL trong việc chống lại căn bệnh nguy hiểm này.

Quỳnh Hoa (Tổng hợp)

(Theo Dân trí)
  • 906