Nhóm học giả Trung Quốc kiến nghị tiêu diệt Starlink của Elon Musk

  •   52
  • 1.083

Các nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ Viễn thông Bắc Kinh cho rằng Statlink là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc vì “có tiềm năng ứng dụng quân sự rất lớn”.

Starlink là dự án kết nối toàn cầu của Elon Musk, được tạo nên bằng hàng ngàn vệ tinh bay ở quỹ đạo thấp của Trái đất kết nối với các trạm dưới mặt đất để cung cấp dịch vụ kết nối internet tốc độ cao.

Starlink là dự án kết nối toàn cầu của Elon Musk
Starlink là dự án kết nối toàn cầu của Elon Musk.

Trong một bài viết đăng trên tạp chí Công nghệ quốc phòng hiện đại, nhóm gồm 5 nhà nghiên cứu cho rằng Starlink có thể được quân đội Mỹ sử dụng, vì thế họ kêu gọi Trung Quốc phát triển vũ khí để hạ gục mạng kết nối internet này. “Cần phát triển hơn nữa các công nghệ liên quan và năng lực vô hiệu hóa”, nhóm nghiên cứu viết.

Nhóm nghiên cứu cho rằng Trung Quốc cần “quyết liệt phát triển các biện pháp đáp trả” và chuẩn bị “sử dụng phối hợp công nghệ tiêu diệt mềm và tiêu diệt cứng” đối với mạng vệ tinh này.

Bài viết kết luận rằng Trung Quốc cần xử lý hệ thống Starlink để “duy trì và giành được lợi thế trong cuộc chơi không gian khốc liệt này”.

Một lợi thế của Starlink là dễ triển khai, thể hiện qua việc đưa công nghệ này đến Ukraine khi hạ mạng di động truyền thống của nước này bị phá hủy trong cuộc xung đột với Nga.

Tháng 3 năm nay, ông Dmitry Rogozin , giám đốc cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga, nói rằng Starlink không còn là công nghệ “thuần dân sự”, sau khi Musk phản hồi trực tiếp khẩn cầu trên Twitter của chính phủ Ukraine về việc cho tiếp cận vệ tinh.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đề xuất sử dụng Starlink như một giải pháp thay thế GPS, khi hệ thống định vị toàn cầu có tuổi đời vài thập kỷ này bị nhiều nước coi là mục tiêu tấn công để làm suy yếu sức mạnh quân sự của phương Tây.

Giới phân tích cho rằng Trung Quốc có thể tấn công Starlink trong trường hợp xung đột xảy ra ở Đài Loan (Trung Quốc), nơi Mỹ có thể can thiệp để hỗ trợ hòn đảo tự trị.

Ngày 23/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan (Trung Quốc) nếu Bắc Kinh tấn công quân sự. Ông Biden nói rằng Mỹ đã có “cam kết” bảo vệ hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh tạm chia cắt.

Cập nhật: 28/05/2022 Tiền Phong
  • 52
  • 1.083