Những điều nên biết về ung thư phổi

  •   1,52
  • 5.932

Ung thư phổi là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, có nhiều điều bạn chưa biết về loại ung thư này.

Theo Hội Ung thư ở Mỹ (ACS) thì có khoảng 87% các ca ung thư phổi là do thuốc lá, bao gồm cả hút thuốc trực tiếp và thụ động.

Đàn ông thường gặp rủi ro mắc ung thư phổi nhiều hơn (cứ 13 trường hợp thì có 1 người mắc) so với phụ nữ (17 trường hợp thì có 1).

Có 2 loại ung thư phổi cơ bản là có hay không có nhân tế bào và ung thư phổi không có nhân tế bào sẽ phát triển chậm hơn loại ung thư có nhân.

Ung thư không có tế bào nhân được chia làm nhiều loại như ung thư biểu bì sùi vòm họng, ung thư biểu bì có tế bào hình vẩy v.v...

Triệu chứng chung của ung thư phổi bao gồm ho dai dẳng, gặp vấn đề về thở, đờm có máu, viêm phổi, viêm nhiễm đường hô hấp, đau ngực, sút cân và mệt mỏi.

Kiểm tra bệnh này bao gồm các xét nghiệm: siêu âm, quét CAT, MRI và PET. Ngoài ra còn phải xét nghiệm xương xem có di căn vào xương hay không. Đặc biệt, phương pháp sinh thiết (lấy một vài tế bào kiểm tra) sẽ cho kết quả chính xác nhất.

Nếu ung thư được phát hiện sớm thì có thể kéo dài được sự sống bằng cách phẫu thuật hay dùng phương pháp hoá học trị xạ để điều trị ung thư.

Ung thư phối có nhân tế bào là loại ung thư có khả năng di căn rất nhanh.

Có khoảng 60% người được chẩn đoán mắc ung thư phổi thường sống thêm được trong vòng 1 năm từ khi chẩn đoán và sau 2 năm, có khoảng 70% đến 80% số người chết vì bệnh này.

Hiện nay có khoảng 330.000 người đang sống chung với bệnh ung thư phổi. Và hầu như những người nghiện thuốc lá đều có nguy cơ cao mắc ung thư phổi. Theo nghiên cứu của Viện sức khoẻ quốc gia Hoa Kỳ cho biết có khoảng 20% rủi ro mắc ung thư phổi nếu bạn là người nghiện thuốc lá.

Minh Anh (Theo Ivillage, Dân trí)
  • 1,52
  • 5.932