Những hình ảnh mới nhất của Mặt Trời

  •   4,52
  • 7.593

NASA vừa công bố đã chụp được ảnh không gian 3 chiều (ảnh 3D) của Mặt Trời. Những tấm ảnh này sẽ giúp các nhà khoa học dự báo chính xác hơn bão từ, vốn thường làm tê liệt các thiết bị điện trên Trái Đất và gây nhiễu hoạt động vệ tinh.

Những bức ảnh 3-D đầu tiên của vệ tinh STEREO sẽ được cung cấp bởi Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA, tại Pasadena, California.

Tiến sĩ Michael Kaiser, làm việc tại Trung tâm Goddard của NASA (Goddard Space Flight Center), đường Greenbelt, Maryland, đã ví ảnh 3D của Mặt Trời với những tấm ảnh thường chụp Mặt Trời trước đây như ảnh chụp scan 3D trong y khoa so với ảnh chụp X-quang thông thường.

Ảnh 3D của Mặt Trời sẽ giúp các khoa học cải thiện dự đoán bão từ. Khi xảy ra bão từ, hàng tỷ tấn khí Plasma thoát ra từ những vụ nổ bên trong Mặt Trời di chuyển với tốc độ hàng triệu dặm/giờ và làm tê liệt những thiết bị điện cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của các vệ tinh. Chính vì vậy, các nhà khoa học cần những công cụ "chẩn đoán" chính xác như ảnh 3D của Mặt Trời để giúp họ xác định được chính xác hướng di chuyển của các đám mây khí do Mặt Trời phát ra.


Hình ảnh 2-D


Hình ảnh 3-D

Tiến sĩ Russell Howard đến từ Phòng thí nghiệm Hải quân (Naval Research Laboratory), Washington, cho biết: ”Biết được hướng đi của đám mây CME sẽ giúp các nhà khoa học tính toán được thời điểm nó sẽ xảy ra chỉ trong vòng một ngày, hoặc chỉ vài giờ đồng hồ. STEREO cũng giúp các nhà dự báo ước tính được mức độ nghiêm trọng của những cơn bão từ sắp tới.”

Để chụp ảnh 3D của Mặt Trời, NASA đã phóng tàu vũ trụ STEREO lên quỹ đạo ngày 25/10/2006.

Ngày 26/1/2007, hai con tàu này đã hoàn tất một loạt những chuyến bay phức tạp cho đến khi vào đúng vị trí của mình trên quỹ đạo.

Hai vệ tinh quan sát này đang bay quanh Mặt Trời, một chiếc ở phía trước so với Trái Đất, chiếc kia hơi lùi lại ở phía sau. Chúng bay lệch nhau trên quỹ đạo ở một góc khoảng 45 độ. Ở khoảng cách này, ảnh do hai vệ tinh chụp được sẽ cung cấp hình ảnh không gian 3 chiều của mặt trời.


Những hình ảnh mặt trời không gian 3 chiều được NASA công bố ngày hôm qua 23/4. (Ảnh: Reuters)

 


Các nhà thiên văn học đeo kính chống chói để xem hình ảnh không gian 3 chiều. (Ảnh: Reuters)


Hình ảnh 2-D


Hình ảnh 3-D

Vệ tinh chụp dưới nhiều góc độ khác nhau

H.K - Ảnh: NASA

Theo BBC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 4,52
  • 7.593