Những người quá sáng tạo dễ mắc bệnh về thần kinh

  •   32
  • 3.612

Theo nghiên cứu mới đây tại trường Đại học De La Salle, Phillipines thì quá trình nảy sinh sáng tạo có liên quan mật thiết tới sự bất ổn trong tinh thần (thần kinh).

Sáng tạo là một trong những tính chất khiến con người phát triển mạnh mẽ tới ngày hôm nay, chính vì sáng tạo con người đã phát minh ra hàng đống tiện ích cải thiện thế giới cũng như giúp cho cuộc sống thêm phần hiện đại. Trong số những người sáng tạo có lẽ được biết tới nhiều nhất là nhóm người nổi tiếng (hay sao).

Sáng tạo là điều tốt, nhưng hãy cẩn thận với bệnh thần kinh không ổn định.
Sáng tạo là điều tốt, nhưng hãy cẩn thận với bệnh thần kinh không ổn định.

Mặc dù vậy, nhiều khi không ai giải thích được các hành động kì quặc của người nổi tiếng hoặc những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật. Với khả năng sáng tạo hơn người thế nhưng những việc làm của nhóm người này đôi khi bị cộng đồng khiển trách.

Người hâm mộ thì cho rằng "lắm tài nên nhiều tật", thế nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy họ có thể mắc vấn đề về trí não hoặc bị thần kinh.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học De La Salle ở Manila cho rằng nguồn gốc của sự sáng tạo chính là những bất ổn trong tinh thần, nói cách khác những người có vấn đề về thần kinh sẽ có khả năng sáng tạo tốt hơn cả.

Các nhà nghiên cứu đã làm một thử nghiệm với 503 người, bài thử nghiệm liên quan tới các câu hỏi cũng như một số trò chơi may rủi. Sau thí nghiệm, các nhà nghiên cứu cho rằng sự liều lĩnh khi tham gia chơi (bất ổn tâm lý) có thể là yếu tố sản sinh sự sáng tạo.

Những người làm nghệ thuật thường xuyên có những hành động kì quặc chẳng mấy ai hiểu nổi.
Những người làm nghệ thuật thường xuyên có những hành động kì quặc chẳng mấy ai hiểu nổi.

Nhóm nghiên cứu này cho rằng: "Những sự bất ổn trong suy nghĩ hay một dấu hiệu của chứng thần kinh thực chất có liên kết mạnh mẽ với sự sáng tạo của mỗi cá nhân đồng thời hoạt động đồng thời với quá trình sáng tạo".

Sáng tạo có lẽ không biến một người bình thường thành con người ngang ngược, dối trá mà sự sáng tạo có thể tự lựa chọn chúng để thích nghi hơn với quá trình sáng tạo của mỗi cá nhân.​

Có lẽ đó là lý do tại sao mà những người làm nghệ thuật thường xuyên có những hành động kì quặc chẳng mấy ai hiểu nổi, mặc dù vậy từ bệnh thần kinh nhẹ (ảnh hưởng tới tâm lý) cho tới mất kiểm soát trong suy nghĩ là khoảng cách khá xa thế nên đừng xa lánh những người sáng tạo vì cho rằng họ có vấn đề trong tư duy. Tất nhiên, họ có nhưng chỉ ít thôi.

Cập nhật: 03/05/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 32
  • 3.612