Những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm về ăn, ngủ, nghỉ (phần 2)

  •   3,88
  • 7.065

Uống vitamin giúp bạn khỏe mạnh, hay lò vi sóng gây ung thư và tất cả mọi người nên uống 8 cốc nước mỗi ngày... Tất cả đó đều là những quan niệm sai lầm.

Tổng hợp từ trang TechInsider dưới đây cho thấy có nhiều điều trái ngược với suy nghĩ của chúng ta lâu nay.

Màng trinh là một tấm mô chặn ngang âm đạo phụ nữ

Sai. Màng trinh là một cái màng mỏng chỉ ngăn một phần âm đạo. Nhiều hoạt động có thể kéo giãn hoặc làm rách màng trinh, bao gồm cả tập thể dục hoặc dùng tampon (một loại băng vệ sinh), chứ không chỉ có quan hệ tình dục.

Ăn nhiều cà rốt giúp sáng mắt

Ăn nhiều cà rốt không khiến mắt chúng ta "tinh như mắt mèo" đâu.
Ăn nhiều cà rốt không khiến mắt chúng ta "tinh như mắt mèo" đâu.

Vitamin A là thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong cà rốt, và nó rất tốt cho mắt – đặc biệt với những người mắt kém. Nhưng ăn thật nhiều loại rau này không mang lại cho bạn tầm nhìn "tinh mắt như mèo", có thể nhìn xuyên bóng đêm.

Mang thai khiến phụ nữ trở nên ngớ ngẩn

Các nghiên cứu về vấn đề này mang lại nhiều kết quả lẫn lộn. Một số nghiên cứu về những thay đổi đối với trí nhớ của phụ nữ trong quá trình mang thai, cho thấy có ảnh hưởng nhỏ lên bộ não, mặc dù những nghiên cứu khác lại không thấy có tác động gì tiêu cực.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu trên loài chuột, có nhiều bằng chứng cho thấy việc mang thai khiến phụ nữ trở nên có trật tự hơn và thông minh hơn.

Dù vậy, phụ nữ mang thai và những người mới làm mẹ có nhiều thứ để lo lắng và suy nghĩ – vì thế có thể bộ não của họ trở nên phát triển hơn.

Con người không thể phát triển các tế bào não mới

Con người không thể phát triển các tế bào não mới

Bạn không thể sinh ra mà đã có đầy đủ tất cả các tế bào não cho cả cuộc đời được. Có nhiều bằng chứng cho thấy não tiếp tục sản sinh các tế bào mới khi chúng ta bước vào tuổi trưởng thành, thông qua một quá trình gọi là phát sinh thần kinh.

Nếu nhỡ nuốt kẹo cao su vào bụng, phải mất 7 năm mới tiêu hóa được nó

Khi lỡ nuốt phải kẹo cao su, nó sẽ đi qua ruột và ra ngoài bằng một con đường khác.
Khi lỡ nuốt phải kẹo cao su, nó sẽ đi qua ruột và ra ngoài bằng một con đường khác.

Không đúng. Kẹo cao su hầu như không thể tiêu hóa, nhưng đôi khi mẩu kẹo nhỏ bé này bị tuột vào bụng bạn, nó sẽ đi qua ruột và ra ngoài ở một con đường khác, giống như bất cứ thứ gì bạn ăn vào mà cơ thể không cần và không thể tiêu hóa.

Những trường hợp gặp khó khăn khi nuốt phải kẹo cao su là khi chiếc kẹo đó bị nuốt cùng với những thứ nguy hiểm khác. Các nhà khoa học Mỹ đã trích dẫn một trường hợp bé gái 4 tuổi bị tắc đường tiêu hóa vì nuốt kẹo cao su cùng với 4 đồng xu.

Lò vi sóng gây ung thư

Bức xạ của lò vi sóng không gây ung thư, nó chỉ giúp làm nóng thức ăn. Chỉ một số ít loại bức xạ mới gây ung thư, và các loại này tùy thuộc vào liều lượng. Chẳng hạn, bức xạ từ mặt trời có thể gây ung thư da, nhưng cũng chỉ vừa đủ để cơ thể bạn có Vitamin D.

Lò vi sóng cũng không phá vỡ nhịp tim. Tuy nhiên, những thứ như hệ thống chống trộm, máy dò kim loại, nam châm tủ lạnh, ĐTDĐ, thậm chí tai nghe có thể làm loạn các thiết bị giữ nhịp tim.

Sau khi ăn phải nghỉ 1 giờ rồi mới bơi nếu không sẽ bị chuột rút và chết đuối

Lý thuyết đằng sau suy nghĩ này có lẽ là thức ăn đang tiêu hóa sẽ hút nhiều máu vào dạ dày, nghĩa là các cơ sẽ có ít lượng máu cung cấp, khiến cơ bị chuột rút.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào hỗ trợ điều này. Thực tế, nhiều nguồn tin nói rằng chưa có trường hợp nào bị chết đuổi vì chuột rút do bơi sau khi ăn no.

Chuột rút thường xảy ra khi đang bơi, nhưng nguyên nhân không nằm ở dạ dày. Nếu bạn bị chuột rút, cách tốt nhất là giữ cho cơ thể nổi trong 1 phút và chờ cơn chuột rút qua.

Uống vitamin giúp bạn khỏe mạnh

Trong một số trường hợp, vitamin thật sự còn liên quan đến nguy cơ tăng các loại ung thư khác nhau.
Trong một số trường hợp, vitamin thật sự còn liên quan đến nguy cơ tăng các loại ung thư khác nhau.

Vitamin có vẻ là ý tưởng tốt, một viên vitamin có thể cung cấp mọi thứ bạn cần để khỏe mạnh. Nhưng chỉ khi nó phát huy tác dụng.

Hàng thập kỷ nghiên cứu về vitamin không hề phát hiện ra bất cứ lý lẽ bào chữa nào cho thói quen uống vitamin tổng hợp của chúng ta, và trong một số trường hợp, vitamin thật sự còn liên quan đến nguy cơ tăng các loại ung thư khác nhau.

Tất cả mọi người nên uống 8 cốc nước mỗi ngày

Không phải cứ uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày là đúng.
Không phải cứ uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày là đúng.

Nước rất quan trọng, nhưng uống 8 cốc nước mỗi ngày lại là chuyện khác. Với những người khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu không tìm ra bất cứ mối liên hệ nào giữa việc uống nước và các bệnh về thận, tim, nồng độ natri hay chất lượng da.

Song nước là một loại thức uống không có calorie thay thế cho các đồ uống khác (đặc biệt là các loại đồ uống có đường như soda hay nước ngọt), và mọi người uống nước thay vì những đồ uống này cũng tiêu thụ ít calorie hơn.

Nguyên tắc tốt nhất là uống khi bạn khát – chứ không cần phải đếm đủ 8 cốc.

Sữa chua giúp tiêu hóa tốt

Không phải sữa chua không tốt cho sức khỏe, chỉ là tác dụng của nó đã bị làm quá lên.
Không phải sữa chua không tốt cho sức khỏe, chỉ là tác dụng của nó đã bị làm quá lên.

Sữa chua thường được quảng cáo giúp tiêu hóa tốt và mang lại thân hình mảnh mai nhờ có các probiotics – tức là các "vi khuẩn tốt" sống trong sữa chua sẽ mang lại kết quả kỳ diệu đó.

Vi khuẩn liên quan chặt chẽ đến sự chuyển hóa chất của chúng ta và tỷ lệ béo phì, tất nhiên là còn có nhiều yếu tố liên quan khác. Vì thế suy nghĩ trên có vẻ logic.

Song, chúng ta không hiểu hàng triệu vi khuẩn trong cơ thể chúng ta làm việc với nhau như thế nào khi chúng ta ăn sữa chua.

Điều này không phải để nói sữa chua không tốt cho sức khỏe, chỉ là tác dụng của nó đã bị làm quá lên. Hãy nhớ, nhiều sữa chua chứa đường, gây ra béo phì và các vấn đề khác. Vì thế, nếu bạn thích sữa chua, hãy tìm loại nào không chứa quá nhiều calorie.

Nên ăn chút gì đó trước khi uống rượu

Ăn trước khi uống bia, rượu giúp cơ thể hấp thu rượu, nhưng nó chỉ trì hoãn rượu thâm nhập vào dòng máu trong cơ thể, chứ không hạn chế được.

Cơ thể hấp thu rượu chậm hơn sau khi bạn ăn, vì vậy ăn trước khi uống có thể giúp giảm sự khó chịu vì rượu. Song ăn sau khi uống sẽ không giúp gì nhiều cho triệu chứng khó chịu này.

Nhớ được mọi thứ sau khi say rượu

Nếu bạn thức dậy và không nhớ gì về đêm hôm trước, có thể bạn không cần phải nhớ, vì điều đó là không thể. Khi chúng ta uống quá nhiều, phần não ghi nhớ thực sự bị "tắt điện".

Mọi người nói rằng họ nhớ những gì xảy ra sau khi say, đó có thể chỉ là hiện tượng gọi là trí nhớ giả.

Đường nâu tốt hơn đường trắng

Thực chất, đường nâu là đường trắng hết mật.
Thực chất, đường nâu là đường trắng hết mật.

Đường có màu nâu không có nghĩa nó "tự nhiên" hơn hay tốt hơn đường trắng. Màu sắc đó xuất phát từ loại siro có tên là mật.

Đường nâu chứa một số ít mật. Thực tế, đường nâu hầu hết là đường trắng chứa mật. Dù mật chứa một số vitamin và khoáng chất như kali và magie, song không đủ để làm bạn khỏe mạnh hơn. Vì vậy, đường nâu và đường trắng là như nhau.

Ngồi quá gần TV không tốt cho mắt

Ngồi quá gần TV chỉ khiến bạn đau đầu vì mỏi mắt. Song điều này chỉ đúng với các dòng TV cũ, sản sinh ra một số tia X, còn các loại TV mới thì không.

Vaccine gây tự kỷ

Điều này là sai. Vô số nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 1 triệu trẻ em đã cho thấy không hề có mối liên hệ nào giữa vaccine và chứng tự kỷ.

Đường gây ra bệnh tiểu đường

Ăn đường vừa phải sẽ không khiến bạn bị tiểu đường. Hiệp hội tiểu đường Mỹ dù khuyến cáo mọi người tránh các loại nước ngọt, soda, song vẫn chỉ rõ tiểu đường là một loại bệnh phức tạp, và không có đủ chứng cứ để nói ăn đường là nguyên nhân trực tiếp gây tiểu đường.

Tuy vậy, tăng cân và uống các loại nước có đường đều gây nguy cơ tiểu đường cao.

Trẻ uống nước ngọt tăng nguy cơ béo phì

Trong "Fed Up", một bộ phim tài liệu nói về dịch béo phì của Mỹ, có một thống kê đáng sợ là: "Uống 1 cốc soda 1 ngày sẽ tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em lên 60%".

Các tác giả nghiên cứu đưa số liệu này ra đã lưu ý rằng phát hiện của họ "không thể chứng minh sự thật". Uống quá nhiều soda có thể là không tốt, nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất gây béo phì ở trẻ.

Các nhà khoa học khuyên các bậc bố mẹ hãy làm những gì có thể để bảo vệ trẻ khỏi chứng béo phì, như khuyến khích lối sống lành mạnh, ăn và tập thể dục điều độ, cả hai điều này đều giúp vòng eo của trẻ thon gọn, chứ không chỉ cố gắng giảm các loại nước soda.

Bẻ các khớp ngón tay sẽ khiến bạn bị khớp

Rất may là người hay bẻ khớp tay không có nguy cơ bị bệnh khớp cao như chúng ta vẫn tưởng.
Rất may là người hay bẻ khớp tay không có nguy cơ bị bệnh khớp cao như chúng ta vẫn tưởng.

Thật may, đây không phải là sự thật. Thói quen bẻ các khớp ngón tay có thể khiến những người xung quanh khó chịu, song ngay cả những người thường xuyên bẻ tay như vậy trong nhiều năm cũng không có nguy cơ bị khớp cao hơn những người không bẻ.

Khi bị cảm lạnh, không nên ăn uống gì

Một nghiên cứu nhỏ nhưng gây hiểu nhầm lớn vào năm 2002 đã thổi bùng suy nghĩ này, nhưng thực chất hạn chế ăn uống, nạp calo có thể khiến hệ miễn dịch của bạn bị tổn thương, chứ không giúp gì cho nó – chắc chắn sẽ là một ý kiến tồi khi bạn không ăn gì trong suốt 6-8 ngày bị cảm lạnh.

Thay vào đó, các bác sỹ nói hãy cứ ăn nếu bạn có thể ăn, và nhớ là phải uống nhiều nước.

Mũi xanh thò lò là bị nhiễm vi khuẩn, còn mũi vàng là virus

Màu của dịch nước mũi không thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn bị lây nhiễm vi khuẩn hay virus. Màu dịch mũi xanh hay vàng chỉ cho thấy dấu hiệu của những loại bệnh khác nhau và mức độ lây nhiễm.

Nhưng dù màu nước mũi của bạn là gì, nếu bạn không cảm thấy khỏe, hãy đến gặp bác sỹ.

Stress sẽ khiến bạn bị huyết áp cao

Stress không phải là nguyên nhân khiến bạn bị huyết áp cao mãn tính. Tình trạng stress nặng có thể tạm thời khiến huyết áp tăng, song nhìn chung đó không phải là nguyên nhân chính gây chứng tăng huyết áp. Những lý do như di truyền học, hút thuốc và thói quen ăn uống xấu là những yếu tố lớn hơn dẫn đến tăng huyết áp.

Bị mụn cóc là vì... con cóc

Con cóc không khiến bạn bị mụn cóc, nhưng bắt tay với người nào đó bị mụn cóc có thể khiến bạn bị mụn cóc.

Mụn cóc là một loại bệnh chỉ có ở con người, không có ở cóc.

Cập nhật: 25/08/2016 Theo vnreview
  • 3,88
  • 7.065