Những thực phẩm gây hại cho sự phát triển não bộ của trẻ

  •  
  • 728

Nước hoa quả đóng chai, mì gói, đồ uống có gas… chứa nhiều phẩm màu nhân tạo, chất bảo quản và rất nhiều đường, gây hại cho trí não của trẻ.

Ngũ cốc ăn sáng

Nhiều cha mẹ thường chọn ngũ cốc ăn sáng cho trẻ vì nhanh và tiện lợi. Tuy nhiên, ngũ cốc chứa một lượng đường nhất định và cũng được làm bằng bột mì tinh luyện. Chúng không có giá trị dinh dưỡng cho trẻ, vì phần lớn những loại carbohydrate đơn giản trong ngũ cốc sẽ chuyển hóa thành đường ngay khi đi vào cơ thể bé. Những sản phẩm thêm đường còn có hại hơn, có thể làm giảm sự chú ý và tập trung, ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi, tâm trạng của trẻ.

Nước trái cây đóng chai

Thành phần chủ yếu của hầu hết nước trái cây đóng chai là đường và hương vị trái cây. Lượng đường dư thừa có trong loại nước uống này có thể gây hại cho trí não của trẻ.

Ngay cả khi cha mẹ cho con uống 100% nước ép trái cây (tự ép), cơ thể bé sẽ nhận được toàn bộ đường mà không có bất kỳ chất xơ dinh dưỡng nào. Lúc này, nước ép trái cây sẽ trở thành lượng đường dư thừa đi vào cơ thể. Do đó, hãy cho trẻ ăn hoa quả tươi thay vì uống quá nhiều nước ép, giúp bé nhận được tất cả chất dinh dưỡng có trong trái cây.

Mì gói

 Mì tôm chứa nhiều bột ngọt, chất bảo quản, không tốt cho trí não của trẻ.
Mì tôm chứa nhiều bột ngọt, chất bảo quản, không tốt cho trí não của trẻ. (Ảnh: Freepik)

Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn như mì ăn liền có chứa bột ngọt (monosodium glutamate) - được sử dụng để tăng hương vị. Tuy nhiên, điều này rất có hại cho sự phát triển não bộ của trẻ. Nó có thể gây ra chứng tăng động, đau đầu và thay đổi tâm trạng ở trẻ; đồng thời có thể làm thay đổi hành vi dẫn đến cáu kỉnh. Vì vậy, tốt nhất nên hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn nhanh và sản phẩm đóng gói như mì tôm, khoai tây chiên...

Đồ uống có gas

Đồ uống có gas như soda, nước tăng lực và các loại tương tự có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 ở trẻ. Uống nhiều đồ uống có đường cũng ảnh hưởng đến trí não và trí nhớ của trẻ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer khi về già. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều đường fructose có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin trong não bé, làm giảm chức năng não, trí nhớ và khả năng học tập.

Bánh muffin

Bánh muffin mua ở cửa hàng là một trong những thực phẩm tệ nhất đối với sự phát triển trí não của trẻ. Chúng chủ yếu chứa bột mì và đường tinh luyện. Quá nhiều đường có thể khiến trẻ bị tăng động, thậm chí dẫn đến tình trạng ủ rũ, cáu kỉnh. Thay vì mua bánh đóng gói, người lớn có thể tự làm bánh muffin lành mạnh tại nhà với nhiều công thức có sẵn trên Internet.

Bánh mì vòng

Nhiều người cho rằng cho trẻ ăn bánh mì vòng (bagel) nướng với bơ đậu phộng sẽ cung cấp đủ nhu cầu protein cho trẻ. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Bánh mì vòng cũng có hại đối với não bộ của trẻ như bánh mì trắng. Chúng hầu như không có dinh dưỡng và không có chất xơ, ngược lại có thể khiến trí não của trẻ chậm chạp. Thay vào đó, cha mẹ có thể chọn bánh mì vòng làm từ ngũ cốc nguyên hạt và phết thêm bơ hạt để làm bữa sáng dinh dưỡng cho trẻ.

Bánh mì vòng
Bánh mì vòng ít dinh dưỡng và không có chất xơ, nếu trẻ ăn nhiều có thể khiến não chậm phát triển. (Ảnh: Freepik)

Thực phẩm nhiều caffeine

Trẻ em có não nhỏ hơn người lớn, nhạy cảm hơn với tác động của caffeine. Nhiều loại nước ngọt cũng chứa caffeine. Do đó, phụ huynh cũng cần phải cẩn trọng về lượng caffeine mà trẻ tiêu thụ. Caffeine dư thừa có thể dẫn đến mất ngủ, tăng động và căng thẳng. Nó cũng có thể gây đau đầu, đau bụng, bồn chồn.

Bánh mì sandwich đóng gói

Bánh mì sandwich đóng gói sẵn chứa một lượng protein nhất định dường như là lựa chọn phù hợp với bữa sáng nhanh chóng cho trẻ. Tuy nhiên, chúng chứa nhiều chất béo, natri và chất bảo quản. Những thứ này rất có hại cho não bộ của bé. Các nghiên cứu phát hiện chất béo chuyển hóa có sẵn trong bánh mì đóng gói sẵn có thể làm giảm trí nhớ, khả năng nhận thức, gây đau đầu và giảm khối lượng não.

Cập nhật: 19/05/2022 VnExpress
  • 728