Nhược giáp kéo dài làm tăng nguy cơ ung thư gan

  •  
  • 1.940

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại Trung tâm Ung thư M.D Anderson của trường Đại học Texas cho thấy những phụ nữ có các triệu chứng nhược giáp kéo dài sẽ có nguy cơ bị ung thư gan cao. 

Tuy nhiên đối với nam giới, việc giảm chức năng tuyến giáp lại hầu như không liên hệ đến căn bệnh chết người này.

Nhược giáp là hiện tượng mà tuyến giáp trạng không sản sinh đủ hoócmôn T4 và T3, có vai trò kiểm soát sự trao đổi chất trong cơ thể người. Những yếu tố nguy cơ đối với thiểu năng tuyến giáp bao gồm những người từ độ tuổi 50 trở lên, đã từng xạ trị hoặc chiếu tia X ở cổ, béo phì hoặc phẫu thuật tuyến giáp.

Các hoócmôn tuyến giáp là chất có chứa iốt do tuyến giáp tổng hợp và tiết ra. Hoócmôn này có vai trò thiết yếu cho các quá trình chuyển hóa bình thường và cho việc phát triển trí tuệ và cơ thể, do vậy thiếu các hoócmôn này sẽ gây ra chứng đần độn ở trẻ em và chứng phù ở người trưởng thành.

Trong thí nghiệm đăng trên tạp chí "Hepatology", Tiến sỹ Manal M. Hassan và các đồng nghiệp đã so sánh hiện tượng xảy ra và bản chất của bệnh về tuyến giáp ở 420 bệnh nhân với bệnh ung thư biểu bì tế bào gan và một nhóm khoảng 1.100 người khỏe mạnh.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những phụ nữ có tiền sử mắc các triệu chứng nhược giáp trong hơn 10 năm có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 2,9 lần bị so với những phụ nữ không bị các triệu chứng này. Nếu như các bệnh nhân bị bệnh tiểu đường và nhiễm virus viêm gan kinh niên thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan sẽ tăng lên tương ứng là 9,4 và 31,2 lần.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, cần phải tiếp tục nghiên cứu đối với các nhóm dân cư khác nhau để có thể khẳng định mối liên hệ giữa triệu chứng nhược giáp với bệnh ung thư gan./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.940