Nội các Thái Lan họp gấp, chi 25 triệu USD chống cúm A/H1N1

  •  
  • 101

Nội các Thái Lan hôm qua (14/7) đã thông qua khoản ngân sách trị giá 25 triệu USD dành cho mua vaccine và các thuốc chống virus trong cuộc chiến chống cúm A/H1N1 khiến 24 người tử vong ở nước này.

Theo đó, tiền sẽ được chi dùng để mua 2 triệu liều vaccine phòng bệnh và 10 triệu viên thuốc chống virus, phát ngôn viên chính phủ Thái Phumin Leetheeraprasert nói với báo giới.

"Nội các đã nhất trí dùng 600 triệu baht (17,7 triệu USD) để mua hai triệu liều vaccine từ Sanofi Paster của Pháp và 250 triệu baht để mua 10 triệu viên thuốc chống virus”, ông Phumin nhấn mạnh.

Sáng 14/07, cơ quan y tế Thái Lan xác nhận thêm ba trường hợp tử vong vì virus H1N1, nâng tổng số người chết vì cúm A lên tới 24 người, số người mắc bệnh đã vượt quá 4.000.

Sự lây lan mạnh của dịch cúm A/H1N1 và số người tử vong tăng nhanh đã khiến Thái Lan triệu tập gấp cuộc họp nội các đặc biệt để bàn biện pháp chống dịch. Chính quyền Bangkok cũng đã tuyên bố đóng cửa 435 trường học, 200 nhà trẻ, 13 trung tâm hướng nghiệp trong vòng 5 ngày kể từ 15/7. 

Khách du lịch mang mặt nạ phòng cúm tại Bangkok, Thái Lan (Ảnh: AFP)

Một nhà máy sản xuất vaccine đã mở cửa ở phía nam Bangkok hôm Chủ nhật, hy vọng có thể sản xuất hai triệu liều vaccine chống cúm A/H1N1 khác vào tháng 1.

Những trường hợp tử vong mới nhất mà Thái Lan thông báo gồm: một phụ nữ bị tiểu đường, 57 tuổi, chết hôm Chủ nhật, một người mắc bệnh ung thư phổi, 67 tuổi tử vong tại Bangkok và một phụ nữ mắc chứng viêm phổi, 32 tuổi qua đời ở tỉnh lân cận Samut Sakhon hôm nay.

Bộ Y tế Thái đã xác nhận thêm 176 người mắc cúm, nâng tổng số người nhiễm virus H1N1 ở nước này lên 4.057 người.

Về những tin liên quan tới cúm A/H1N1 trên thế giới, Australia đang nỗ lực phát động một chiến dịch tiêm chủng toàn dân chống dịch nếu cần thiết. Trong khi đó, cả Anh, Brazil, Colombia, Mexico, Philippines và Thái Lan đều thông báo những trường hợp mới tử vong vì cúm A/H1N1 hôm qua.

Hàn Quốc chưa thông báo về nạn nhân tử vong vì virus cúm mới, nhưng cũng đã đặt hàng mua vaccine đủ dùng cho 13 triệu người – tương đương hơn ¼ dân số. Bộ Y tế nước này hôm nay đã xác nhận thêm 40 trường hợp mắc cúm, gồm 24 người Indonesia tới Hàn Quốc tuần trước để tham gia một cuộc thi hợp xướng thế giới. Hiện cuộc thi này đã bị hoãn lại.

Tuần này, chính quyền đặc khu Hong Kong tuyên bố họ đã và sẽ mua vaccine cúm A/H1N1 đủ dùng cho hai triệu người có nguy cơ cao.

Hiện tại, số người tử vong vì bệnh cúm mới trên phạm vi toàn cầu ít nhất là 429 người. Giám đốc nghiên cứu vaccine của WHO Marie-Paul Kieny hôm qua cho hay, vaccine cúm A/H1N1 có thể “trình làng” vào tháng 9. Dịch cúm đã lây lan và khiến hơn 94.500 người trên toàn cầu mắc bệnh.

Một nghiên cứu của Mỹ đưa ra tuần này cảnh báo rằng, cúm A/H1N1 có thể lựa chọn gene từ những bệnh cúm khác để có thể biến đổi sang dạng dễ lây lan hơn, có độc lực cao hơn hoặc trở nên kháng thuốc Tamiflu.

Ảrập Xêút thì ra quyết định đóng cửa một trường học quốc tế tại Riyadh sau khi 20 học sinh trong trường mắc cúm.

Kỳ Thư - Vietnamnet (Theo AFP, AP)
  • 101