Nông nghiệp thất thu vì trái đất ấm lên

  •  
  • 172

Giới chuyên gia quốc tế cho rằng cần có hành động khẩn cấp nhằm đảm bảo khí hậu ấm lên không làm giảm sản lượng thu hoạch mùa vụ, không làm tăng nguy cơ đói kém cũng như không làm trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo đối với khu vực dễ bị tổn hại nhất trên thế giới.

Một cây hoa màu trồng trên đất nứt nẻ vì khô hạn (Ảnh: NOOA, TTO)

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết hiện tượng El Nino xuất hiện với cường độ vừa phải tại vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương có thể tiếp tục gây nên những biến động về thời tiết đến năm 2007.

Cơ quan khí tượng trên cho biết trong tháng 10 vừa qua, nhiệt độ bề mặt nước biển ở khu vực miền Trung và miền Tây Thái Bình Dương cao hơn nhiệt độ bình thường từ 1 đến 1,5 độ C và tình hình này có thể còn kéo dài ba tháng nữa, trước khi chấm dứt vào tháng 6-2007.

Những đợt El Nino xuất hiện trước đây thường đi kèm theo các trận hạn hán và bão lụt ở vùng Đông Nam Á, mưa dữ đội tại một phần Nam Mỹ và miền Đông Châu Phi, trong khi mùa đông ở Mỹ và Canada nhiệt độ lại ấm hơn.

Được biết El Nino là hiện tượng thời tiết bất thường xuất hiện định kỳ được những người đánh cá ở Nam Mỹ phát hiện ra từ thế kỷ 19 vào gần dịp lễ Giáng sinh.

Phát biểu tại một cuộc họp của nhóm Tư vấn dựa vào các nhà Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế được tổ chức tại Washington mới đây, bà Cynthia Rosenzweig, nhà khoa học thuộc NASA và đồng chủ tịch nhóm quốc tế về thay đổi khí hậu, nói: "Sự thay đổi khí hậu không chỉ trong tương lai. Hiện nay nó đang xảy ra".

Nhóm này đã tập hợp các chuyên gia thuộc 15 trung tâm nghiên cứu nông nghiệp trên khắp thế giới được các nước, các tổ chức quốc tế và các tổ chức tư nhân tài trợ.

Tới nay, mối đe dọa về sự ấm lên toàn cầu là nguy cơ quen thuộc: nhiều nhà khoa học cho rằng nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng, đã trở nên nghiêm trọng do việc đốt các nhiên liệu hóa thạch, sẽ khiến cho khí hậu ấm hơn, ẩm ướt hơn và khắc nghiệt hơn.

Người ta cho rằng điều đó sẽ khiến mực nước biển dâng cao và đe dọa cuộc sống cũng như sinh kế của hàng triệu người, nhất là ở các khu vực duyên hải.

Nhưng các chuyên gia nông nghiệp và lương thực nhóm họp tại cuộc họp hàng năm của nhóm trên trong tuần này đã tập trung vào sự thay đổi khí hậu sẽ tác động tới thu hoạch mùa vụ như thế nào.

Sự ấm lên có thể gây ra hạn hán nhiều hơn và mùa gieo trồng ngắn hơn ở những nơi như Tanzania làm tăng lũ lụt ở các khu vực ven biển của các nước trong đó có Bangladesh và làm giảm sản lượng mùa vụ ở những nước như Colombia.

Ông Robert Zeigler, Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế nói rằng sự ấm lên toàn cầu có thể sẽ làm tăng sản lượng khoai tây ở bán cầu bắc nhưng làm giảm sản lượng ở khắp châu Phi, Nam và Đông Á cũng như phía bắc Nam Mỹ, nơi khoai tây là vụ mùa chính và người dân ngày càng có khả năng bị đói.

Các chuyên gia nhận định biện pháp đầu tiên nhằm đối phó với mối đe dọa đó là tiến hành nghiên cứu thêm để đưa ra những sự báo về khí hậu và mùa vụ mà có thể thông báo những quyết định của các nhà hoạch định chính sách.

S.N.

Theo Reuters, VNA, Tuổi trẻ
  • 172