Nữ có tên nam dễ thành công trong nghề luật

  •  
  • 546

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ sở hữu tên của nam giới dễ trở thành thẩm phán hoặc luật sư giỏi, so với các chị em khác.

Bentley Coffey, một nhà kinh tế của Đại học Clemson (Mỹ), tìm hiểu những người phụ nữ thành đạt trong ngành luật để xem tên của họ có liên quan gì tới khả năng thành công hay không. Ông nảy ra ý định này sau khi đọc một nghiên cứu về mối tương quan giữa sự thành công về tài chính với cái tên. Theo nghiên cứu đó, tên càng nam tính thì phụ nữ càng kiếm được nhiều tiền. 

Ảnh minh họa của blogspots.com.

Reuters cho biết, Coffey sử dụng nhiều công thức toán học để tim quy luật của những cái tên nữ trong ngành luật. Ông nhận thấy số xác suất để nữ thẩm phán giỏi có tên đàn ông cao hơn nhiều so với những tên dành cho nữ. Chẳng hạn, người có tên Cameron có khả năng trở thành thẩm phán cao gấp ba lần những người khác. Còn đối với phụ nữ mang tên Bruce, cơ hội của họ cao gấp 5 lần.

"Mặc dù phụ nữ chiếm một nửa số lượng cử nhân tốt nghiệp các trường luật tại Mỹ trong 15 năm qua, song tới nay luật vẫn là ngành mà nam giới thống trị. Do đó, nhiều người cho rằng nếu phụ nữ sở hữu tính cách mạnh mẽ hoặc cái tên nam tính thì họ sẽ dễ thành công hơn những chị em khác trong nghề luật", Coffey phát biểu.

Trong giai đoạn nghiên cứu tiếp theo, Coffey và các cộng sự phân tích dữ liệu của một cuộc điều tra ý kiến dư luận tại bang South Carolina về việc lựa chọn thẩm phán nữ. Trong cuộc điều tra đó, những người tham gia phải đưa ra những tiêu chí mà họ mong muốn khi bầu một phụ nữ đó vào vị trí thẩm phán. Kết quả cho thấy phần lớn người tham gia muốn chọn ứng cử viên có tên nam tính.

Nhóm của Coffey tới hàng trăm công ty luật trên khắp nước Mỹ để tìm hiểu những yếu tố giúp nữ luật sư thăng tiến trong nghề. Họ nhận thấy, bên cạnh trình độ chuyên môn, khả năng hùng biện và đối đáp, sự sắc sảo trong lập luận thì cái tên cũng là yếu tố quan trọng khi người ta đánh giá một nữ luật sư.

"Có vẻ như mọi thành phần trong xã hội - từ công nhân, cảnh sát, giáo sư cho tới chính trị gia - đều cảm thấy yên tâm và thoải mái khi tiếp xúc với nữ luật sư tên George hơn so với nữ luật sư tên Barbara", Coffey bình luận.

Theo VnExpress
  • 546