Nụ cười có khiến bạn đáng tin hơn?

  •  
  • 719

Nụ cười chân thật, sử dụng các cơ trên gương mặt, cụ thể như orbicularis oculi (cơ chịu trách nhiệm chớp mắt) và zygomatic (cơ nâng khóe miệng) được coi là đáng tin cậy hơn việc cười xã giao (còn được gọi là nụ cười giả tạo).

Nụ cười là gì? Đó là biểu hiện trên khuôn mặt khi khóe miệng nhếch lên và nhẹ nhàng để lộ răng cửa. Nó có vai trò là một công cụ giao tiếp quan trọng, mang xu hướng chuyển tải những cảm xúc tích cực, vui vẻ. Bởi vậy, có lẽ chẳng ai lại không thích ngắm nhìn một nụ cười mềm mại, ngọt ngào và duyên dáng.

Nụ cười có vai trò là một công cụ giao tiếp quan trọng.
Nụ cười có vai trò là một công cụ giao tiếp quan trọng.

Mối liên hệ giữa nụ cười và sự tin tưởng

Người tiền sử sống theo nhóm và khi một nhóm (hoặc bộ tộc) càng mạnh thì cơ hội sống sót càng cao. Cách đơn giản để củng cố và tạo sự vững chắc cho nhóm chính là việc nâng cao lòng tin giữa các thành viên, sao cho mỗi người thực hiện hoàn hảo vai trò của mình. Mỉm cười chính là thứ xây dựng lòng tin này. Nó sẽ cho các thành viên trong nhóm biết rằng một người sẽ không có ý định gây hại cho các cá thể khác. Ở thời hiện đại, trong mối quan hệ với bạn bè, người thân thì việc cười nhiều sẽ được tin tưởng hơn là không cười.

Một nghiên cứu gần đây còn phát hiện ra rằng, ngay cả giới tính cũng có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa niềm tin và nụ cười. Theo đó, những phụ nữ hay cười sẽ có vẻ đáng tin hơn là những người đàn ông làm điều tương tự.

Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là bạn không thể trở nên đáng tin cậy hơn chỉ bằng cách cười nhiều hơn. Trong thực tế, nhiều người cho rằng nếu ai đó cười quá nhiều thì sẽ trở nên đáng sợ. Nguyên nhân được lý giải là do cách bạn cười cũng rất quan trọng. Hành động này phải có vẻ chân thật, không giả tạo thì mới có được niềm tin của người khác.

Nụ cười chân thật và tạo được niềm tin xảy ra theo bản năng, không phải là hành động cố tình.
Nụ cười chân thật và tạo được niềm tin xảy ra theo bản năng, không phải là hành động cố tình.

Nụ cười chân thật, cười trung thực hoặc cười thực sự là hành động cười xảy ra một cách tự nhiên. Những nụ cười như vậy được đặc trung bằng việc sử dụng các cơ trên gương mặt, cụ thể là orbicularis oculi (cơ chịu trách nhiệm chớp mắt) và zygomatic (cơ nâng khóe miệng).

Nói một cách đơn giản, nụ cười chân thật và tạo được niềm tin xảy ra theo bản năng, không phải là hành động cố tình. Khi ai đó nở một nụ cười như vậy, chúng ta sẽ mỉm cười đáp lại một cách thật tử tế.

Ngược lại với nụ cười chân thật là nụ cười xã giao. Đây là thứ nhiều người sử dụng trong các cuộc gặp gỡ xã hội. Khi gặp một ai đó mà bản thân không thích hoặc gặp người yêu cũ khi đã muốn quên quá khứ đi thì chúng ta mỉm cười vì đó là phép lịch sự chứ không phải vì sự hạnh phúc. Những nụ cười như vậy chứa đầy sự gượng ép và nó không tự nhiên.

Sự đáng tin cậy của một nụ cười

Như đã đề cập, cách chúng ta cười là rất quan trọng để có được sự tin tưởng của người khác. Tuy nhiên, phần còn lại trong ngôn ngữ cơ thể của mỗi người cũng quan trọng không kém để có được điều này.

Nghiên cứu cho thấy nếu mắt đỏ và biểu thị sự giận dữ khi cười thì bạn sẽ có vẻ ít đáng tin hơn. Thậm chí, nếu khi cười mà các ngôn ngữ cơ thể không biểu thị sự thân thiện thì nó cũng không đáng tin. Ví dụ tiêu biểu có thể kể đến nhân vật chú hề trong phim 'IT'. Cho dù nhân vật này luôn mỉm cười suốt từ đầu đến cuối phim nhưng chưa bao giờ là người đáng tin cậy.

Nhân vật chú hề trong phim "IT" cười cả phim nhưng chưa bao giờ là người đáng tin cậy.
Nhân vật chú hề trong phim "IT" cười cả phim nhưng chưa bao giờ là người đáng tin cậy.

Ngược lại, nếu cười với đôi mắt thân thiện, gương mặt vui vẻ thì bạn sẽ trở nên đáng tin hơn nhiều. Nhiều người luôn mang lại cảm giác thân thiện và gần gũi khi tiếp xúc với người khác. Điều này là do gương mặt dễ chịu và nụ cười thân thiện của họ.

Như vậy, có thể thấy mỉm cười có thể khiến bạn trông đáng tin cậy và thân thiện hơn. Tuy nhiên, cách bạn cười cũng rất quan trọng. Vẻ mặt của một người càng vui vẻ thì người đó càng có vẻ đáng tin cậy, mang lại cảm giác thân thiện và ấm áp.

Cập nhật: 11/02/2021 Theo VnReview
  • 719