Nữ hoàng Ai Cập vừa béo vừa hói

  •   53
  • 4.294

Tuần trước, một quan chức Ai Cập tuyên bố đã tìm ra xác ướp của Hatshepsut, một nữ pharaoh vào thế kỷ 15 trước Công nguyên. Nay họ lại phát hiện thêm được rằng vị nữ hoàng này bị béo phì và đang có dấu hiệu bị hói.

Việc nhận diện được Hatshepsut là rất quan trọng bởi đây là danh tính xác ướp hoàng gia đầu tiên được xác định sau khi vị vua trẻ Tutankhamen được tìm thấy và nhận diện vào năm 1922. Công cuộc nhận dạng được thực hiện nhờ khoa học tiên tiến, trong đó ảnh chụp cắt lớp một chiếc răng trong một cái hộp có tên Hatshepsut đã hoàn toàn trùng khớp với một hốc răng trong bộ hàm của xác ướp. Dòng dõi hoàng gia cũng được chứng minh qua cuộc phân tích ADN những mẩu xác ướp.

(Ảnh: Reuters)
Nhưng điều ngạc nhiên hơn cả, các bản miêu tả Hatshepsut cho thấy bà không hề thay đổi mấy qua hàng thế kỷ. Hoá ra, Hatshepsut không hề là một phụ nữ xinh đẹp. Bà là một quý bà béo ục ịch 50 tuổi, dựa trên quyền lực của mình để ăn uống một cách thoả thích. Các nhà khảo cổ còn tuyên bố bà có thể bị tiểu đường, giống như rất nhiều phụ nữ béo phì ngày nay.

Hatshepsut cũng mắc phải chứng bệnh mà những phụ nữ trên 40 tuổi hay có - đó là ám ảnh về hình thức. Bà bị hói ở trước đầu nhưng lại để tóc ở phía sau mọc dài lê thê. Bà cũng sơn móng tay đỏ đen bóng loáng.

Nhưng bất kể hình thức quái đản, bà vẫn là một người phụ nữ quyền lực và thành công. Bà cưới một trong những anh em cùng cha khác mẹ với mình là Thutmose II và giúp chồng trị vì Ai Cập. Khi chồng bà chết, Hatshepsut được phong làm nhiếp chính nhưng nhanh chóng chiếm đoạt ngôi vua từ đứa con ghẻ của mình.

Để nhấn mạnh vị thế của mình, Hatshepsut thường mặc trang phục của các ông hoàng, trong đó có cả bộ râu giả. Bà trị vì trong 22 năm, lâu hơn bất cứ vị nữ pharaoh nào trước và sau đó và để lại một loạt những công trình và tác phẩm điêu khắc ấn tượng, trong đó có lăng mộ Djeser-Djeseru của bà, một kiệt tác về kiến trúc.

Nhưng cũng giống như các phụ nữ quyền lực khác, Hatshepsut bị nhiều người oán ghét. Người kế vị và là con riêng của chồng bà - Thutmose III - đã tìm cách xoá bỏ hình ảnh bà trong tâm trí người Ai Cập bằng cách đục phá tên bà và biểu tượng trên mọi hiện vật. Vị vua này cũng chuyển xác bà tới một ngôi mộ tồi tàn và để bà chết khô ở đó với chỉ một người bảo mẫu đi kèm.

Nhưng hình ảnh của Hatshepsut sẽ không thể nào bị phai nhoà bởi cho dù có béo phì, mọc râu và móng tay bóng loáng, bà vẫn là một vị thủ lĩnh tài ba.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 53
  • 4.294