Nữ sinh kiện ngân hàng tinh trùng

  •   1,52
  • 965

Một nữ sinh Mỹ quyết định đưa một ngân hàng tinh trùng ra tòa, do cơ sở này đã cung cấp tinh trùng kém chất lượng cho mẹ cô. 

Phòng bảo quản của một ngân hàng tinh trùng tại Mỹ. Ảnh: ehow.com.


Brittany Donovan, 13 tuổi, được sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo. Cô bé mắc hội chứng "nhiễm sắc thể X thiếu một phần". Hội chứng này làm chậm quá trình phát triển của não. Hậu quả là các nạn nhân mắc bệnh thiểu năng trí tuệ hoặc tự kỷ, khiến họ không thể tiếp thu kiến thức như người bình thường.

Donovan đã đệ đơn kiện Idant Laboratories ở bang New York - ngân hàng cung cấp tinh trùng cho mẹ cô bé - theo một đạo luật về trách nhiệm của nhà sản xuất đối với chất lượng sản phẩm.

Daniel Thistle, luật sư của Donovan, cho biết thân chủ của anh sẽ không phải chứng minh rằng Idant Laboratories cẩu thả trong việc lựa chọn tinh trùng. Thay vào đó nguyên đơn chỉ cần cung câp bằng chứng cho thấy tinh trùng của Idant Laboratories không an toàn và gây nên hậu quả không mong đợi. Các xét nghiệm gene cho thấy Donovan thừa hưởng hội chứng "nhiễm sắc thể X thiếu một phần" từ người cha của cô bé.

Nguyên đơn được sinh ra tại bang Pennsylvania - nơi các ngân hàng tinh trùng và những pháp nhân bán các bộ phận trên cơ thể người không bị pháp luật trừng phạt nếu sản phẩm của họ có khiếm khuyết. Nhưng tại bang New York tình hình lại khác. Ngày 31/3, ông Thomas O'Neill, một thẩm phán liên bang, tuyên bố vụ án của Donovan sẽ được xét xử tại bang New York.

Các luật sư cho rằng nếu Donovan thắng kiện, nhiều người nhận tinh trùng sẽ noi gương cô bé.

Theo VnExpress (New Scientist)
  • 1,52
  • 965