Núi lửa bất ngờ phun trào sau 6.000 năm "ngủ yên"

Núi lửa Fagradalsfjall tại bán đảo Reykjavik hoạt động trở lại, phun những dòng dung nham đỏ rực lúc 20h45 hôm 19/3 (giờ địa phương).

Đây là vụ phun trào núi lửa đầu tiên trên bán đảo Reykjavik sau 781 năm, theo Associated Press. Tuy nhiên, Cơ quan Khí tượng Iceland (IMO) cho biết, vụ phun trào khá nhỏ và không cần sơ tán dân cư ở thị trấn gần nhất, cách đó khoảng 10km. "Chúng tôi đề nghị người dân tránh xa khu vực xung quanh núi lửa và giữ an toàn", Thủ tướng Iceland Katrín Jakobsdóttir viết trên mạng xã hội Twitter.

Hình ảnh núi lửa phun trào nhìn từ trên cao.

Nhà chức trách đã đóng cửa những con đường gần núi lửa và cảnh báo người dân rằng ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến khu vực này. Hàng không tiếp tục hoạt động bình thường và các chuyến bay vẫn diễn ra theo đúng lịch trình.

Vài tiếng sau vụ phun trào, dung nham đã chảy dài gần 1.000m dọc theo sườn núi và bao phủ khu vực rộng khoảng 530m. Sau khi theo dõi núi lửa qua đêm, nhà địa vật lý Pall Einarsson hôm 20/3 nhận định vụ phun trào đang dần yếu đi.

IMO bắt đầu ghi nhận các trận động đất và hoạt động địa chấn khác trên bán đảo Reykjavik gia tăng vào ngày 24/2. Đầu tháng 3, cơ quan này dự báo một vụ phun trào núi lửa quy mô nhỏ có thể diễn ra. Tuy nhiên, thời gian chính xác không thể đoán trước. Cuối cùng, vụ phun trào khiến các nhà khoa học bất ngờ vì hoạt động địa chấn giảm nhẹ trước khi nó diễn ra.

Iceland từng trải qua một vụ phun trào núi lửa dữ dội hơn nhiều tại vùng Eyjafjallajokull vào năm 2010. Khi đó, lượng tro bụi lớn đến mức khiến các chuyến bay từ châu Âu không thể cất cánh và giao thông quốc tế bị ảnh hưởng suốt nhiều tuần.

Cập nhật: 22/03/2021 Theo VnExpress