Núi lửa phun trào ở Yemen

  •  
  • 365
Một núi lửa đã phun trào trên một hòn đảo nhỏ ngoài khơi Yemen, phóng ra dung nham và tro tàn cao hàng trăm mét vào không khí, một tàu hải quân của Canada ở gần hòn đảo ở Biển Đỏ cho biết hôm qua 30/9. Hiện chưa có thông tin gì về tình hình thương vong, tuy nhiên đã có ít nhất 8 người mất tích.

Chính phủ Yemen đã yêu cầu lực lượng NATO hỗ trợ tìm kiếm những người sống sót trên hòn đảo Jabal al-Tair, nơi ít dân chúng định cư nhưng lại có các căn cứ quân sự.

Hãng tin SABA của Yemen đã xác nhận việc có núi lửa phun trào và cho biết một căn cứ quân sự trên hòn đảo đang được sơ tán. Không rõ có bao nhiêu người có mặt trên hòn đảo - nơi thường được sử dụng để kiểm soát và giám sát hải quân bởi vì các tàu chở hàng lớn thường đi qua đây.

Theo Ken Allan, một phát ngôn viên hải quân, cho biết hạm đội NATO đậu ngay bên ngoài lãnh hải của hòn đảo đã báo cáo họ nhìn thấy "một núi lửa phun trào khủng khiếp" lúc 7h sáng (giờ địa phương).

"Tại thời điểm đó, toàn bộ hòn đảo đỏ rực vì dung nham và macma phun ra rồi rơi xuống biển. Chúng tôi không thể xác nhận có bao nhiêu người có mặt trên hòn đảo lúc sự việc xảy ra
," Allan cho biết trong một bức thư e-mail.

"Dung nham phóng ra hàng chục mét vào không khí, với tro tàn cũng bay hàng trăm mét lên trời," Allan cho hay.

Lực lượng Hải quân Canadia cho biết họ đang cố gắng tìm kiếm 9 người được cho là đang ở biển sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển Yemen yêu cầu giúp đỡ. Trong khi đó, hãng tin SABA lại đưa tin có 8 người mất tích.

Yemen là một đất nước Hồi giáo dòng Sunni nghèo nằm ở đầu phía Nam của bán đảo Ả-rập.
Theo AP, VnMedia
  • 365