Núi rác quần áo hơn 39.000 tấn ở sa mạc Atacama, Chile nhìn từ vũ trụ

  •  
  • 788

Bãi rác khổng lồ chứa quần áo "thời trang nhanh" ở sa mạc Atacama lớn đến mức các vệ tinh có thể quan sát rõ.

Sa mạc Atacama, Chile, có một "nghĩa địa" quần áo vẫn đang không ngừng mở rộng. Chúng là những trang phục bị thải bỏ hoặc không mặc, chủ yếu sản xuất tại Bangladesh hoặc Trung Quốc rồi vận chuyển đến những cửa hàng bán lẻ ở Mỹ, châu Âu và châu Á, sau đó đưa tới Chile khi không bán được, Business Insider hôm 23/5 đưa tin.

 Ảnh vệ tinh cho thấy núi rác quần áo khổng lồ ở sa mạc Atacama, miền bắc Chile.
Ảnh vệ tinh cho thấy núi rác quần áo khổng lồ ở sa mạc Atacama, miền bắc Chile. (Ảnh: Skyfi)

Có ít nhất 39.000 tấn quần áo như vậy tích tụ trên sa mạc Atacama vào năm 2021, theo AFP. Chúng chủ yếu là "thời trang nhanh" - quần áo rẻ sản xuất nhanh theo xu hướng mới nhất.

SkyFi, nhà phát triển ứng dụng ảnh và video vệ tinh, hôm 11/5 chia sẻ ảnh vệ tinh độ phân giải cao về nghĩa địa quần áo này. "Hình ảnh có độ phân giải 50 cm, xếp loại Độ phân giải rất cao và được chụp bằng vệ tinh. Nó cho thấy núi rác lớn như thế nào so với thành phố phía dưới", SkyFi viết.

Số quần áo này không được chuyển đến các bãi chôn lấp của thành phố vì chúng không thể phân hủy sinh học và thường chứa các sản phẩm hóa học, theo Franklin Zepeda, nhà sáng lập EcoFibra, công ty nỗ lực tái sử dụng quần áo bằng cách chế tạo các tấm cách nhiệt.

Núi quần áo không sử dụng nằm gần cảng Iquique, cách một số khu dân cư nghèo hơn của thành phố Iquique khoảng 1,6km. Bãi rác đôi khi thu hút người di cư và phụ nữ địa phương. Họ tới để tìm kiếm những thứ có thể mặc hoặc bán được.

Ngành thời trang nhanh đóng góp 2% - 8% lượng khí thải carbon của thế giới, Liên Hợp Quốc năm 2018 cho biết. Theo một bài báo trên Insider năm 2019, gần 85% sản phẩm may mặc bị vứt bỏ mỗi năm và việc sản xuất thời trang tiêu tốn một lượng lớn nước, đồng thời gây ô nhiễm sông suối. Tổ chức Ellen McArthur của Anh ước tính, mỗi giây có khoảng một xe rác quần áo bị đốt và chuyển tới bãi rác.

Cập nhật: 25/05/2023 VnExpress
  • 788