Nước tăng lực gây loạn nhịp tim

  •  
  • 675

Một nghiên cứu mới phát hiện, những người trưởng thành khỏe mạnh uống nước tăng lực - một loại đồ uống chứa hàm lượng caffein và taurin cao - sẽ bị tăng đáng kể tốc độ co bóp tim chỉ một giờ đồng hồ sau đó. Các nhà khoa học cảnh báo, ảnh hưởng này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em và những người gặp trục trặc với nhịp tim.

Các nhà khoa học Đức mới đây đã tiến hành kiểm tra tác động của các loại nước tăng lực đối với những người trưởng thành khỏe mạnh, có tuổi đời trung bình là 27,5 tuổi. Mỗi người tình nguyện đã được chụp cộng hưởng từ (MRI) tim trước và một giờ sau khi uống nước tăng lực có chứa taurin (400mg/100ml) và caffein (32mg/100ml).

Kết quả cho thấy, sau khi uống nước tăng lực, các đối tượng nghiên cứu đã tăng đáng kể tốc độ co bóp tâm thất trái của tim - phần tiếp nhận máu giàu oxy từ phổi, rồi bơm số máu này vào động mạch chủ để phân phối tới toàn bộ phần còn lại của cơ thể.

Nước tăng lực gây loạn nhịp tim
Ảnh: albert-sd.cz

Tiến sĩ Jonas Dörner đến từ khoa hình ảnh tim mạch thuộc Đại học Bonn (Đức), cho biết: "Cho tới hiện tại, chúng tôi vẫn chưa biết chính xác ảnh hưởng của các loại nước tăng lực đến chức năng của tim. Những loại đồ uống này thường chứa taurin và caffein như các thành phần dược lý chính, trong đó lượng caffein ở nước tăng lực cao tới hơn gấp 3 lần ở những đồ uống chứa caffein khác như cà phê hay nước ngọt cola.

Như chúng ta đã biết, có rất nhiều tác dụng phụ gắn liền với việc hấp thu một lượng lớn caffein, bao gồm cả tăng nhịp tim, đánh trống ngực, tăng huyết áp và trong hầu hết các trường hợp nghiêm trọng là đột quỵ hay đột tử".

Ông Dörner nói thêm rằng, ông và các cộng sự hiện cần tiến hành thêm nghiên cứu để xác định cơ chế cũng như thời gian tâm thất trái phải hoạt động vất vả hơn vì nước tăng lực kéo dài bao lâu.

Nhóm nghiên cứu đã không tìm thấy bất kỳ khác biệt lớn nào về nhịp tim, áp huyết hay lượng máu đẩy ra từ tâm thất trái trước khi uống và sau khi nước tăng lực được hấp thụ hoàn toàn.

Tuy nhiên, tiến sĩ Dörner khuyến cáo, mặc dù các nguy cơ dài hạn từ việc uống nước tăng lực đối với hoạt động hàng ngày vẫn chưa rõ, nhưng trẻ em cũng như những người mắc chứng rối loạn nhịp tim có thể làm trầm trọng hơn vấn đề.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 675