Nước uống sôđa có thể ngăn ngừa được sỏi thận

  •  
  • 1.657

Theo một kết quả nghiên cứu, được đăng tải trên "Tạp chí Tiết niệu" số ra tháng 4/2010, một số đồ uống sôđa có nhiều khả năng ngăn ngừa các loại sỏi thận phổ biến nhất.

Trong thí nghiệm của mình, Tiến sỹ Brian H. Eisner - một nhà tiết niệu học tại Bệnh viện Massachusetts ở Boston - cùng các đồng nghiệp đã phát hiện thấy rằng một số đồ uống phổ biến có vị cam, chanh như 7Up, Sunkist và Sprite có chứa một hàm lượng tương đối cao loại muối citrate.

Loại muối này được biết tới với công dụng ức chế sự hình thành các tinh thể calcium oxalate - một hình thức phổ biến nhất của sỏi thận.

Sỏi thận phát triển khi nước tiểu có chứa nhiều chất hình thành các tinh thể như là calcium, axít uric và một hợp chất muối gọi là oxalate. Phần lớn sỏi thận hình thành từ calcium kết hợp với oxalate.

Sỏi hình thành trong thận với nhiều kích cỡ khác nhau, từ cỡ nhỏ như những hạt cát tới lớn bằng quả trứng. Sỏi thận nhỏ có thể tự ra ngoài qua đường tiểu, nhưng cũng có sỏi thận lớn gây đau đớn và không thể tự ra được nếu không có sự can thiệp của thầy thuốc.

Nguyên nhân tạo sỏi là do có những rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Sỏi thận hình thành do lượng nước tiểu quá ít (mất nước do uống ít nước hoặc lao động quá sức), hay nồng độ các chất khoáng tăng cao trong nước tiểu.

Các chất khoáng như canxi, oxalat, muối urat, natri, cystine hay phốt-pho lắng đọng trong đài, bể thận kết thành sỏi.

Tiến sỹ Eisner giải thích rằng một nguyên nhân khiến cho một số người nhất định thường có sỏi thận đó là trong nước tiểu của những người này có chứa tương đối ít muối citrate.

Tuy nhiên, cơ chế việc chất muối này ngăn cản việc hình thành các viên sỏi thận vẫn chưa rõ, mặc dù các bác sỹ vẫn khuyến cáo bệnh nhân nên uống các đồ uống có chứa loại muối này.

Khoảng hơn 50% số người đã từng bị sỏi thận sẽ bị tái phát nên cách tốt nhất là thực hiện biện pháp phòng ngừa như sau : thay đổi thói quen sinh hoạt, nên uống đủ nước (khoảng 2 đến 3 lít nước mỗi ngày).

Giảm lượng thức ăn chứa nhiều oxalate, canxi như các loại quả hạnh nhân, sôcôla, nước chè, rau chân vịt, dâu tây, ăn ít chất đạm động vật nếu bị sỏi acid uric.

Uống một số loại thuốc giúp kiểm soát lượng khoáng chất phát triển trong nước tiểu.

Với người bị sỏi thận do tuyến giáp tiết ra nhiều hormon cần điều trị triệt để bằng phẫu thuật tuyến giáp./.

Theo Vietnam+
  • 1.657