Nước Ý xây dựng đường cao tốc sạc cho xe điện đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 402

Nhiều thách thức sẽ cần phải vượt qua nếu chúng ta muốn "dịch chuyển" hoàn toàn các tài xế trên khắp thế giới chuyển sang sử dụng xe điện.

Một trong những thách thức lớn nhất trong việc phổ biến xe điện là xây dựng cơ sở hạ tầng các hệ thống sạc cho loại phương tiện này. Các trạm sạc sẽ phải được bố trí đầy đủ để hỗ trợ tất cả những ai sử dụng xe điện và cũng để tăng tốc độ sạc, vì hiện tại để sạc đầy cho một số dòng xe điện sẽ phải mất đến hàng giờ đồng hồ.

Các trạm sạc sẽ phải được bố trí đầy đủ để hỗ trợ tất cả những ai sử dụng xe điện.
Các trạm sạc sẽ phải được bố trí đầy đủ để hỗ trợ tất cả những ai sử dụng xe điện.

Dẫu vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô và các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy được tiềm năng tương lai trong việc sử dụng tuyến đường cao tốc chuyên dụng để sạc điện cho những chiếc EV ngay cả khi chúng đang di chuyển. Mặc dù nghe có vẻ giống như khoa học viễn tưởng, nhưng nước Ý đã chuẩn bị những bước đầu tiên cho ý tưởng cao tốc này.

Theo đó, con đường sẽ được triển khai trên tuyến giao thông ở miền bắc nước Ý. Hệ thống được phát triển bởi một công ty đến từ Israel có tên ElectReon Wireless. Công nghệ mà ElectReon Wireless phát triển cho phép sạc pin khi phương tiện di chuyển dọc theo đoạn cao tốc, thiết kế đặc biệt với thiết bị điện khí hóa được tích hợp vào bên trong.

Thử nghiệm đầu tiên của hệ thống đang diễn ra ở Ý trên một đoạn đường cao tốc dài 1km chạy giữa Milan và Brescia. ElectReon đang xây dựng cơ sở hạ tầng cho đoạn đường cao tốc bằng cách lắp đặt các cuộn dây đồng nằm ẩn bên dưới lớp nhựa đường.

Lắp đặt các cuộn dây đồng nằm ẩn bên dưới lớp nhựa đường.
Lắp đặt các cuộn dây đồng nằm ẩn bên dưới lớp nhựa đường.

Năng lượng từ các cuộn dây đồng sẽ được truyền tải không dây đến cục pin trong xe bằng cách sử dụng cảm ứng từ trường. Hệ thống sạc của thiết kế sẽ yêu cầu bộ phận điều khiển được bố trí dọc bên vệ đường cao tốc và bộ thu được lắp trong khung của mỗi chiếc xe tham gia thử nghiệm. Nếu thử nghiệm thành công, thì chúng ta sẽ không còn cần đến nhiều trạm sạc điện như hiện tại.

Nếu tất cả đường lộ giao thông chính được trang bị công nghệ này, thì trong tương lai những chiếc xe điện sẽ không phải dừng lại để sạc nữa. Ý tưởng về cao tốc điện khí hóa cũng có thể loại bỏ một điểm nghẽn lớn đối với việc áp dụng và phổ biến rộng rãi xe điện trên toàn thế giới.

Cập nhật: 27/05/2021 Theo VnReview
  • 402