Ôtô bay!

  •  
  • 452

Công ty Mỹ Terrafugia vừa thông báo sẽ cho ra đời các ôtô bay từ năm 2009. Với tên gọi Transition, ôtô bay trị giá 148.000 USD, có kích cỡ tương tự chiếc xe đời mới Cadillac Escalade.

Với thiết kế phối hợp các chức năng của ôtô thể thao và máy bay, Transition có thể cất cánh từ đường nhựa hoặc từ sân bay (nhưng hạ cánh thì phải ở sân bay). Đặc biệt là nhiên liệu dùng cho ôtô bay này chỉ là loại xăng bình thường có thể mua ở bất kỳ trạm xăng nào.

Theo các nhà thiết kế, khó khăn nhất trong khi họ chế tạo loại xe đặc biệt này là đôi cánh gấp lại được. Cuối cùng họ đã chọn kiểu bấm nút để mở hoặc xếp cánh lại (trước đó, người ta phải lắp cánh bằng tay). Tuy nhiên, trong khi công ty dự định xuất xưởng mỗi năm 50-200 ôtô loại này thì đến nay Terrafugia vẫn chưa được cấp phép.

Chiếc Transition còn phải qua hai vòng thử thách: Cục An toàn giao thông xa lộ quốc gia Mỹ (chuyên cấp phép cho các kiểu ôtô) và Cục Hàng không liên bang (cấp phép cho kiểu máy bay). Cần nhắc là bằng sáng chế cho chiếc ôtô bay đầu tiên đã được cấp ở Mỹ từ năm 1918.

Transition trên đường bộ...
Transition trên đường bộ... (Ảnh: evworld.com)

TRẦN ĐỨC THÀNH

Theo WP, Tuổi trẻ
  • 452