Pakistan: 2 năm sau trận động đất giết 80.000 người

  •  
  • 212

Hai năm sau trận động đất tại vùng núi phía bắc Pakistan làm 80.000 người thiệt mạng, những người may mắn sống sót phải vật lộn với những trận lở đất, giá cả vật liệu tăng vọt để dựng lại nhà cửa nhưng gần như tất cả đều có nơi trú ẩn cho mùa đông năm nay.

Những cố gắng to lớn để dựng lại nhà ở và tiện nghi cho 3,5 triệu người của Pakistan đã được các nhà hảo tâm quốc tế đánh giá là điển hình trong việc ứng phó với những thảm họa thiên nhiên.

Khoảng 210.000 ngôi nhà chống động đất đã mọc lên, 350.000 nhà khác đang được xây dựng tại những khu vực gồ ghề ở Kashmir và tỉnh biên giới phía tây bắc Pakistan. Tuy nhiên, cũng có những trở ngại. Mưa làm chậm tiến độ tái thiết và một số tổ chức cứu trợ quốc tế phải tạm sơ tán hồi mùa hè khi vài thành viên bộ lạc tại khu vực động đất phá hủy văn phòng của họ để biểu thị tức giận về việc quân đội Pakistan tấn công nhà thờ đỏ ở Islamabad.

Hiện nay, chỉ còn khoảng 6.000 nạn nhân động đất phải sống trong những ngôi lều, làm dịu bớt lo sợ về một cuộc khủng hoảng nhân đạo vào mùa đông đầy khắc nghiệt thường bắt đầu vào tháng 12 tại vùng núi Himalaya.

"Sẽ không có vấn đề gì vào mùa đông. Cả khu vực đã thay đổi", Trung tướng Nadeem Ahmed - phó chủ tịch ban khôi phục và tái thiết sau động đất của Pakistan nói. Quan chức này bày tỏ hy vọng việc xây dựng hầu hết các ngôi nhà sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.


(Ảnh: VNN)

Trận động đất 7,6 độ Richter xảy ra vào sáng 8/10/2005, chôn vùi nhiều người trong các ngôi nhà bằng bùn và đá của họ và hàng nghìn trẻ em trong các ngôi trường được xây dựng sơ sài.

Những nỗ lực của cộng đồng quốc tế, được quân đội Pakistan ủng hộ, đã ngăn chặn con số tử vong tiếp tục tăng các tháng sau đó.

Các thách thức đối với chiến dịch 4,3 tỷ USD nhằm tái thiết khu vực bị động đất vẫn còn rất đồ sộ: Phải xây 6.500 trường học, 800 phòng khám và bệnh viện, sửa 6.400 km đường sá, chăm lo cho hàng nghìn em nhỏ mồ côi, bà góa và những người bị thương tật do động đất.

Theo ông Ahmed, các nhà tài trợ đã thực hiện tốt cam kết đóng góp và hiện Pakistan đã xây dựng lại được nhiều nhà cửa dù các trường học và phòng khám mới chỉ là những cấu trúc được làm sẵn. Ông Ahmed dự đoán, việc tái thiết sẽ hoàn tất trong 3 năm.

Hiện hai thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất là Muzaffarabad và Balakot đã được dựng lên.

Bộ trưởng phụ trách tái thiết khu vực Kashmir của Pakistan là Naseem Khan nói, cả khu vực rộng lớn bị động đất phá hủy cần có thời gian để khôi phục nhưng đã có những tiến triển đầy hứa hẹn. "Tới giờ có 70% những người sống sót sau động đất đã bắt đầu dựng lại nhà cửa".

Hoài Linh

Theo AP, Vietnnamnet
  • 212