Phá hủy công trình cũ không gây ồn lẫn ô nhiễm

  •  
  • 507

Các chuyên gia thuốc nổ Trung Quốc đã thành công trong việc kiểm soát tiếng ồn, khói bụi và mảnh vỡ khi phá hủy tòa chung cư Tianhe City West Tower ở trung tâm thành phố Quảng Châu rạng sáng 3-1.

Chất lượng không khí tại đây vẫn bình thường sau khi toàn bộ khối bê tông khổng lồ được san bằng. Lượng phân tử gây ô nhiễm lơ lửng trong không khí được đo dưới mức 0,5 mg/m3, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về bảo vệ môi trường.

Zheng Bingxu, kỹ sư trưởng công ty kỹ thuật phá hủy Hongda Quảng Đông cho biết họ đã ứng dụng kỹ thuật mới trong lúc thi công. Trước tiên tòa nhà được “tắm” 13.000m3 bọt khí có tăng cường carbon hoạt tính nhằm hạn chế lượng bụi sinh ra. Sau đó, 30.000m3 nước carbon hoạt tính được phun vào không khí quanh vị trí chung cư nhằm tạo hơi nước để hấp thu bụi trong suốt quá trình gây nổ.

Cuối cùng tòa nhà được “trùm” một hàng rào hình ống để khi đổ nó sẽ hướng vào phần trung tâm. Hàng rào cũng sẽ bao lấy tòa nhà sau lúc nó đổ sập nhằm ngăn sóng chấn động và các mảnh vụn văng tứ tung, có thể ảnh hưởng những cao ốc kế cận. Các chuyên gia cũng thành công khi giảm tiếng ồn xuống dưới mức 75 decibel, không làm ảnh hưởng giấc ngủ của người dân sống gần đó.

Hàng rào ống dẫn bao quanh chung cư trước khi nó bị phá hủy.
Hàng rào ống dẫn bao quanh chung cư trước khi nó bị phá hủy. 
(Ảnh: BaoCanTho)

N.MINH

Theo Chinaview, Báo Cần Thơ
  • 507