Phát minh làm thay đổi thế giới chỉ được trả công 10 USD

  •  
  • 9.408

Một phát minh làm thay đổi thế giới từng bị trả công với giá rất bèo, vỏn vẹn 10 đô la!

Howard Tracy Hall sinh ra ngày 20 tháng 10 năm 1919, tại Ogden, Utah. Từ nhỏ ông đã thần tượng Thomas Edison và sau khi tốt nghiệp đại học mục tiêu của Hall là được làm việc cho công ty General Electric.

Phát minh làm thay đổi thế giới chỉ được trả công... 10 USD
Tracy Hall là người đã phát minh ra kim cương nhân tạo, nhưng công ty chỉ trả công cho ông có 10 USD

Vào năm 1955, Hall và các đồng sự đã tìm ra cách chế tạo ra kim cương nhân tạo với các đặc tính y hệt kim cương tự nhiên. Công nghệ này đã được sử dụng để cung cấp kim cương cho những thứ như đầu DVD hay máy tính và nhiều thứ khác mà chúng ta dùng hàng ngày, bao gồm cả các thiết bị công nghệ cao trong y tế. Loại kim cương nhân tạo mà Hall chế tạo ra trong thập niên 1950 đã mang lại hàng tỉ USD không chỉ cho công ty General Electric (G.E) mà còn cho các công ty đã sao chép công nghệ này vì lợi ích của mình.

Phát minh làm thay đổi thế giới chỉ được trả công... 10 USD
H. Tracy Hall với viên nang có chứa một viên kim cương nhỏ được thực hiện tại Phòng thí nghiệm của General Electric, vào năm 1955

Đáng lẽ ông đã thu được rất nhiều tiền cho phát minh đáng kinh ngạc này. Đó là điều xứng đáng với một nhà hóa học cùng phát minh vĩ đại nhất của thế kỉ 20. Nhưng không may cho Hall, các lãnh đạo của G.E quả là keo kiệt khi chỉ trả cho ông có 10 USD, số tiền quá bèo bọt. G.E đã chi ra hơn 125 nghìn USD cho cỗ máy mà Hall sử dụng ở phòng thí nghiệm, và họ cho rằng công lao thuộc về cỗ máy đó.

Phát minh làm thay đổi thế giới chỉ được trả công... 10 USD
Đội nghiên cứu của H. Tracy Hall đã thành công trong việc tìm ra phương pháp mới để chế tạo ra kim cương nhân tạo

Hay nói rộng hơn, họ cho rằng công lao này thuộc về G.E chứ không phải Hall, người đã dành ra nhiều năm trời nghiên cứu trước khi có phát hiện này. Họ bỏ qua thực tế rằng Hall hoàn toàn có thể tiến hành qui trình chế tác ra kim cương nhân tạo mà không cần tới các thiết bị đắt tiền. Vì được trả có 10 USD và một cái vỗ vai là hoàn toàn không xứng đáng với công trình của mình, Hall liền rời khỏi General Electric và nhận công việc nghiên cứu tại đại học Brigham Young, thành phố Provo. Công ty G. E đã rất cao tay khi kịp thời đăng kí bản quyền nghiên cứu của Hall nên ông phải tìm ra một cách khác để tạo ra kim cương nhân tạo. Ngay lập tức, phương pháp này được xếp vào loại tuyệt mật của chính phủ trong vòng vài tháng. Tuy nhiên sau đó, họ quyết định để ông hoàn thành nghiên cứu.

Phát minh làm thay đổi thế giới chỉ được trả công... 10 USD
Tracy Hall được nhân loại tôn vinh là cha đẻ của kim cương nhân tạo, một phát minh vĩ đại của thế kỉ 20

Sau này Hall cùng hai đồng sự của mình đã lập ra công ty MegaDiamond tại Provo và ngày nay nó vẫn là một trong những nhà sản xuất kim cương nhân tạo hàng đầu thế giới. Tracy Hall qua đời năm 2008 và hưởng thọ 88 tuổi.

Theo Dân Trí
  • 9.408