Phân tích ADN: Vạch mặt thủ phạm

Từ việc nhận diện trùm khủng bố Osama bin Laden đến chứng minh kẻ phạm tội cưỡng hiếp, minh oan cho những người bị kết án sai... phân tích ADN đã trở thành công cụ khoa học không thể thiếu đối với cảnh sát và ngành tư pháp.

Để xác nhận cái chết của trùm khủng bố bin Laden, các chuyên gia của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) tiến hành so sánh bức ảnh của nhân vật này khi còn sống và bức ảnh chụp xác chết, sau đó so sánh mẫu ADN của người này với hồ sơ của một số thành viên gia đình của thủ lĩnh Al Qeada.

Gần đây nhất, kết quả phân tích ADN của cựu giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế Dominique Strauss Kahn khớp với kết quả xét nghiệm mẫu tinh dịch trên quần áo của người dọn phòng 32 tuổi – nguyên đơn cáo buộc ông Strauss Kahn tấn công tình dục cô vào ngày 14/5 tại một khách sạn ở New York.

Phân tích ADN
Phân tích ADN cho kết quả chính xác gần tuyệt đối. (Ảnh minh họa)

Theo giáo sư hóa học và khoa học địa chất Bonner Dento, kỹ thuật phân tích ADN có độ chính xác gần như tuyệt đối, tiến bộ hơn cả kỹ thuật giám định pháp y hay dựa vào dấu vân tay. Nhờ kỹ thuật phân tích ADN mà nhiều tù nhân ở Mỹ đã được trả tự do sau khi bị kết tội oan vì dựa vào các phân tích y khoa không chính xác.

Phân tích ADN bắt đầu được áp dụng vào hệ thống xử lý tội phạm của Mỹ năm 1987, giúp tìm ra thủ phạm của một vụ hiếp dâm hàng loại ở bang Florida. FBI áp dụng hệ thống chỉ số ADN kết hợp (CODIS) với danh sách hàng triệu mẫu ADN. Hệ thống này có thể tự động so sánh mẫu ADN của những người bị bắt giữ hoặc nghi phạm với những mẫu được lưu trữ trong hệ thống.

Phương pháp này giúp cơ quan điều tra chứng minh sự phạm tội của 140.000 tội phạm từ năm 1994 và 269 người nghi can vô tội từ năm 1989 đến nay. Một cuộc điều tra liên bang thực hiện trong những năm 1990 cho thấy, 25% nghi phạm đã được giải oan nhờ phân tích ADN.