Pháp cử robot đến khắc phục hậu quả hạt nhân Nhật

  •  
  • 1.020

Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn nguồn tin từ Liên hiệp Năng lượng Pháp (Electricite de France-ADF) đưa tin, hôm nay, Pháp sẽ gửi các robot của mình đến Nhật để giúp khắc phục các hậu quả tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Robot sẽ được đưa tới Nhật sẽ là các cỗ máy có trọng lượng 130 tấn. Tất cả các robot được thiết kế và lắp ráp tại công ty GIE Intra, xí nghiệp liên doanh của EDF, Areva và Ủy ban Năng lượng nguyên tử Pháp (Commissariat một l’Energie atomique, CEA).

Các thiết bị tự động này được thiết kế nhằm thực hiện các hoạt động khẩn cấp trong điều kiện bức xạ cao. Theo EDF, các robot có thể thực hiện các công việc như đo mức bức xạ cũng như tiến hành các công việc kỹ thuật khác, bao gồm cả làm sạch nhà máy điện hạt nhân sau khi vụ nổ xảy ra.


Các robot của Pháp sẽ giúp khắc phục hậu quả tại các nhà máy điện hạt nhân của Nhật

Các robot của Pháp cũng có thể sắp xếp các mảnh vỡ để đánh dấu vị trí, tạo điều kiện cho các công việc tiếp theo của các chuyên gia. Ngoài ra, các robot còn có nhiệm vụ ghi lại hình ảnh các thao tác của bản thân và môi trường xung quanh để chuyển cho trung tâm điều khiển từ xa.

Tại Pháp, ngay sau thời điểm xảy ra thảm họa Chernobyl (Nga), cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đều đã tham gia chế tạo và sản xuất các robot được gọi là robot tiện dụng có thể thực hiện công việc kỹ thuật. Hiện nay, chịu trách nhiệm sản xuất các loại robot này là công ty Intra, công ty được đầu tư của nhà nước, với hơn 20 loại thiết bị tương tự.

Được biết, để khắc phục hậu quả tại nhà máy điện hạt nhân, Chính phủ Nhật đã kêu gọi những người làm việc cảm tử - những anh hùng dân tộc, những người này phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện nguy hiểm bởi bức xạ cao. Theo thông tin mới nhất, đã có 5 người cảm tử hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Theo Bee.net
  • 1.020