Phát hiện 180 biến thể gen quy định chiều cao

Các nhà nghiên cứu di truyền học đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature (Tự nhiên) số ra ngày 30/9 cho thấy, họ đã phát hiện khoảng 180 biến thể gen qui định chiều cao của con người.

Ảnh mang tính minh họa. (nguồn internet)

Theo công trình nghiên cứu này, chiều cao của con người phụ thuộc vào một số lượng lớn các gen khác nhau cũng như vào lối sống. Khoảng 80% các dao động về chiều cao liên quan tới những đặc tính di truyền, 20% còn lại phụ thuộc vào các yếu tố như chế độ dinh dưỡng và ăn uống.

Các tác giả của công trình nghiên cứu trên, gồm 300 nhà khoa học trên toàn thế giới làm việc trong tập đoàn Giant, đã nghiên cứu mẫu ADN của 180.000 người và phát hiện khoảng 180 đoạn của bộ gen người, mà sự thay đổi trong đó tác động tới chiều cao của con người, trong đó có hơn 100 đoạn được phát hiện lần đầu tiên.

Các nhà khoa học phát hiện thấy những đoạn gen này không được phân bố một cách ngẫu nhiên trên toàn bộ gen, mà tập trung tại những vị trí nhất định. Chẳng hạn, 21 đoạn được tìm thấy cạnh những gen nhất định, mà trong một số trường hợp có thể liên quan tới những rối loạn phát triển bộ xương.

Các nhà khoa học còn cho biết hiện họ bắt đầu tìm kiếm những bằng chứng cho thấy các gen tăng trưởng có liên quan tới sự xuất hiện một số bệnh.

Mặc dù đã nghiên cứu nhiều các mẫu ADN, các nhà khoa học cho rằng họ mới chỉ phát hiện được khoảng 1/4 tất cả các biến thể gen có liên quan tới chiều cao và vẫn cần tiếp tục nghiên cứu chi tiết hơn.

Theo Vietnamplus