Phát hiện 2 giống sói xám mới ở Canada

Hãng tin BBC của Anh đưa tin, Canada vừa phát hiện hai quần thể sói xám riêng biệt sinh sống tại hai khu vực liền kề ở British Columbia - bang cực tây của quốc gia Bắc Mỹ.

Kết quả nghiên cứu từ một cuộc khảo sát người dân bản địa cho biết đây là loài sói đất liền có tên timber wolfsói đảo có tên coastal wolf. Qua phân tích ADN từ phân chó sói, các nhà khoa học xác định hai nhóm sói xám này là hoàn toàn biệt lập và môi trường sống khác nhau có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến những thay đổi di truyền.

Trong báo cáo đăng trên tạp chí BMC Ecology, nhóm nghiên cứu của Đại học Victoria cho biết họ đã tập trung tìm hiểu khu vực bờ biển Bella Bella ở miền Trung bang British Columbia gồm một vùng đất liền rộng lớn và 5 hòn đảo nhỏ.

Sói xám trên đảo yêu thích hải sản nhỏ trong khi sói xám trên đất liền lại thích nai và các động vật đất liền khác.

Phát hiện 2 giống sói xám mới ở Canada

Hãng tin của Anh cho biết, các nhà khoa học đã cộng tác với cư dân Heiltsuk First Nation – những người đã quan sát các đàn sói trong gần một thập kỷ để đưa ra kết luận như trên. Giáo sư Hakai-Raincoast và Tiến sĩ Chris Darimont – những nhà khoa học chủ chốt trong nhóm nghiên cứu cho biết các cuộc thảo luận với ông Chester Starr – một trong những người cao tuổi ở Heiltsuk đã mở ra cho họ nhiều lối đi trong công trình nghiên cứu này.

"Ông ấy hỏi chúng tôi sẽ nghiên cứu về sói đảo hay sói đất liền. Tôi chợt thấy điều này thật đặc biệt bởi dựa trên những kiến thức khoa học tại thời điểm đó, chúng tôi không hề nghĩ rằng các quần thể động vật hoang dã sinh sống cách nhau một khoảng rất ngắn lại có những điểm khác nhau như vậy, đặc biệt là khi đàn sói có một khả năng bơi lội tuyệt vời”, Tiến sĩ Darimont nhận định.

"Ông Chester giải thích rằng timber wolf là những sinh vật sinh sống ở đất liền và chúng rất thích môi trường sống trên núi, timber wolf thường săn nai hoặc những động vật sinh sống trên lãnh thổ chúng cư ngụ. Tuy nhiên, coastal wolf lại rất thích hải sản nhỏ và ông ấy biết rằng 2 giống này hoàn toàn khác nhau”.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu đã bác bỏ ý kiến này bởi cho rằng nó không phù hợp với nền tảng kiến thức sinh học hiện tại về sói xám. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học còn phát hiện sự khác biệt di truyền trong quần thể động vật có quan hệ nói giống chặt chẽ còn xảy ra ở loài rùa biển, cá và nhiều động vật có vú.

Qua nghiên cứu 116 con sói xám sống trong khu vực Bella Bella, nhóm xác định rằng sói đất liền và sói đảo hoàn toàn có những nét di truyền khác biệt một cách rõ nét.

Phát hiện 2 giống sói xám mới ở Canada

“Các nhà khoa học nên hoài nghi nhưng không nên gạt bỏ mọi ý kiến. Trước đó, trong sự nghiệp của tôi, tôi vẫn cho rằng kiến thức về sinh thái chỉ có thể đến từ khoa học. Tuy nhiên, tôi đã sai và thật thú vị khi tôi học hỏi được nhiều điều từ kinh nghiệm của người dân bản địa”, BBC dẫn lời Tiến sĩ Darimont.

Các nhà khoa học tin rằng sự khác biệt giữa môi trường sống ở đất liền và những hòn đảo chính là nguyên nhân những nét khác nhau trong di truyền học của 2 giống sói xám.

“Những phát hiện đã cung cấp thêm nguồn tài liệu mới về nhận định hệ sinh thái có thể là yếu tố tác động đến sự khác biệt di truyền. Điều đặc biệt ở đây là 2 giống sói khác nhau tồn tại cách nhau chỉ vài trăm mét đến vài km dù chúng có thể dễ dàng bơi sang lãnh thổ của nhau. Tuy nhiên các nét sinh thái khác biệt là rất rõ ràng và hiển nhiên là sẽ kéo theo tính di truyền cũng khác nhau”.

Dữ liệu nghiên cứu cũng cho thấy hiện nay, bản thân giống sói đảo nhiều nét tương đồng với nhau hơn nội bộ quần thể sói đất liền. Nhóm nghiên cứu nói rằng phát hiện này sẽ hỗ trợ cho nhiều công trình nghiên cứu và nỗ lực bảo tồn bằng việc cung cấp chi tiết các thông tin về môi trường sống của động vật trong khu vực lân cận, hãng tin của Anh cho hay.

Theo TTVH