Phát hiện 28 hành tinh mới ngoài Thái dương hệ

  •  
  • 1.450

Một nhóm các nhà khoa học chuyên tìm kiếm các hành tinh thông báo họ đã phát hiện 28 hành tinh mới ngoài Hệ mặt trời, tăng số hành tinh đã được khám phá lên con số 236.

“Trong năm qua nhóm chúng tôi đã tăng số hành tinh được biết đến lên 12% và phát hiện ít nhất 30% các ngôi sao mẹ có ít nhất một hành tinh quay quanh nó”, Jason Wright thuộc ĐH California, thành viên nhóm nghiên cứu, nói. Các hành tinh mới này nằm trong số 37 vật thể được phát hiện năm ngoái, trong đó có 7 sao lùn nâu - một dạng ngôi sao đang tàn lụi, lớn hơn một hành tinh nhưng nhỏ hơn một ngôi sao thông thường.

“Chúng tôi có thể dễ dàng phát hiện các hành tinh lớn như sao Mộc và sao Thổ xung quanh các ngôi sao khác. Đa số các hành tinh có quỹ đạo nằm xa ngôi sao mẹ như sao Mộc và sao Thổ của chúng ta nằm cách xa Mặt trời”, theo Geoffrey Marcy, một giáo sư thiên văn học tại ĐH California Berkeley.

Trong số 28 hành tinh mới, các nhà khoa học phát hiện một hành tinh giống sao Hải vương có quỹ đạo quay quanh ngôi sao Gliese 436 có nước. Geoffrey Marcy cho biết đây là hành tinh đầu tiên bên ngoài Hệ mặt trời được cho là có nước, nhưng ông không chắc ở đó có sự sống hay không.

Các thông tin trên được đưa ra tại hội nghị thường niên của Hiệp hội thiên văn Mỹ diễn ra ngày 28-5 tại Honolulu.


Ảnh minh họa hành tinh quay quanh sao Gliese 436 (phải) - (Ảnh: sfgate.com)

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 1.450