Phát hiện ấn đồng cổ ở Hà Tĩnh

  •  
  • 2.377

Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, người dân vừa phát hiện một chiếc ấn đồng cổ. Trên chiếc ấn có chạm nổi một con rồng lớn.

Ông Võ Đình Thi, trưởng phòng nghiệp vụ bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đây là chiếc ấn đồng cổ độc đáo và đặc sắc nhất từ trước tới nay. Chiếc ấn được người dân xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ tìm thấy hôm qua, đựng bên trong một bình gốm cổ được gắn nắp kín ở độ sâu hai mét.

Mặt trước của chiếc ấn cổ. Ảnh: Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cung cấp.
Mặt trước của chiếc ấn cổ. Ảnh: Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cung cấp.

Chiếc ấn đồng cao 18cm, nặng 1,3kg. Phần đầu chiếc ấn được chạm nổi một con rồng oai nghiêm. Phần thân chiếc ấn hình vuông (6cm x 6cm), 4 mặt thành ấn khắc chữ Hán theo kiểu chữ triện. Mặt trước có chữ “Long”, mặt sau chữ “Hổ”, mặt bên trái có 4 dòng khắc nổi dòng chữ, trong đó có chữ “Ngọc ấn”, “Thăng quan phát tài”, “Kim ngọc mạn đường”; mặt bên phải khắc hai con dơi ngậm đồng tiền và hai dòng chữ Hán đối nhau.

"Căn cứ vào mô típ trang trí, các nhà khảo cổ Hà Tĩnh cho rằng chiếc ấn trên có niên đại thời Nguyễn. Đó là kiệt tác nghệ thuật chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa được những nghệ nhân tài hoa thiết kế điêu luyện độc nhất vô nhị từ trước đến nay được tìm thấy ở Hà Tĩnh", ông Thi nhấn mạnh.

Đây là chiếc ấn cổ bằng đồng thứ 3 được phát hiện tại Hà Tĩnh. Trước đó, ấn đồng cổ thời Tây Sơn được phát hiện ở huyện Cẩm Xuyên vào năm 2008 và ấn đồng cổ thời hậu lê phát hiện ở huyện Nghi Xuân tháng 5/2011.

Theo Vnexpress
  • 2.377