Phát hiện "bản sao" của Thái dương hệ

Các nhà khoa học lần đầu tiên đã phát hiện được một hệ mặt trời có các hành tinh “dàn hàng” tương tự như trong Thái dương hệ của chúng ta.

Theo trang Daily Mail, trong khi theo dõi và phân tích sự dịch chuyển của các hành tinh qua những vết sao trên Kepler-30 - một ngôi sao giống mặt trời, các nhà khoa học tham gia sứ mệnh thám hiểm không gian Kepler đã phát hiện “bản sao” Thái Dương hệ của chúng ta.

Hệ mặt trời Kepler-30có cách sắp xếp tương tự Thái Dương hệ của chúng ta.
Hệ mặt trời Kepler-30 có cách sắp xếp tương tự Thái Dương hệ của chúng ta. (Ảnh: Daily Mail)

Hệ mặt trời Kepler-30 nằm cách Trái đất khoảng 1.000 năm ánh sáng và chỉ gồm 3 hành tinh, trong khi Thái Dương hệ của chúng ta có tới 8 hành tinh. Tuy nhiên, cũng như trong Thái dương hệ của chúng ta, đường xích đạo của “Mặt trời” Kepler-30 và các đường quỹ đạo của những hành tinh còn lại gần như thẳng hàng.

Ngôi sao chủ trong hệ Kepler-30 có từ trường mạnh và vô số vết sao - những vùng tối hơn và mát hơn phần còn lại trên bề mặt ngôi sao - bao phủ.

Hệ mặt trời Kepler-30có cách sắp xếp tương tự Thái Dương hệ của chúng ta.

Khám phá trên của tiến sĩ Roberto Sanchis-Ojeda và các cộng sự vừa được công bố trên tạp chí Nature. Nó dường như hé lộ những điều kiện quyết định cấu trúc của một hệ hành tinh.

Cho tới nay, hầu hết các hành tinh từng được phát hiện đều là “các sao Mộc nóng bỏng”, không phù hợp để con người cư trú. Hơn thế nữa, các hành tinh này di chuyển quá sát gần ngôi sao bố mẹ của chúng với quỹ đạo thường không thẳng hàng, thậm chí đối ngược.

Giáo sư Drake Deming, một chuyên gia đến từ Đại học Maryland (Mỹ), miêu tả phát hiện của nhóm Sanchis-Ojeda là “hấp dẫn”. Công trình nghiên cứu của họ đã làm dấy lên những hy vọng về việc tìm thấy một Trái đất thứ hai - nơi có thể trở thành môi trường sống cho con người trong tương lai.

Theo Vietnamnet, Dailymail