Phát hiện biến thể gen HLA-B giúp ngăn chặn HIV

Biến thể gen HLA-B, đã góp phần cho lời giải thích của các nhà khoa học về khả năng phi thường của một vài người bị nhiễm Virus HIV mà vẫn sống khỏe thậm chí không cần thuốc, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science số ra ngày 4 tháng 11/2010. Nghiên cứu xác nhận biến thể gen HLA-B, có tác dụng đề kháng, kìm hãm sự phát triển của Virus HIV ở cấp độ tế bào.

Cứ 300 bệnh nhân nhiễm HIV thì sẽ có 1 người được sở hữu biến thể gen HLA-B. Mặc dù bị nhiễm virus, hệ thống miễn dịch của họ kiểm soát các bệnh như vậy mà nó ít khi tiến triển, thậm chí không cần thuốc. Các nhà khoa học từ lâu đã nghĩ rằng việc tìm kiếm di truyền đặc thù cơ bản bảo vệ này có thể giúp tạo ra thuốc hoặc thuốc chủng ngừa chống lại HIV. Gần đây, các nhà khoa học thấy rằng protein có tên là p21, có thể góp phần bảo vệ.

Ở một số người bị nhiễm HIV, một dạng biến thể của các protein HLA-B (hiển thị ở đây) có thể giúp cản trở các virus bằng cách liên kết chặt chẽ với một đoạn HIV (trung tâm) và hiển thị nó với các tế bào miễn dịch.

Nghiên cứu trước đây đã gợi ý biến thể gen HLA giúp hệ miễn dịch đề kháng, kìm hãm sự phát triển của Virus HIV ở cấp độ tế bào. Gen HLA mã hoá protein miễn dịch gọi kháng nguyên bạch cầu trong cơ thể con người, quyết định chức năng miễn dịch.

Ở nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu xác định hơn 1 triệu biến thể di truyền trong các mẫu máu của những người nhiễm HIV, một số người miễn dịch và một số không. Các nhà khoa học đã có thể phát hiện hơn 300 biến thể khác biệt đáng kể giữa các nhóm, theo Paul de Bakker, đồng tác giả nghiên cứu mới, nhà di truyền học làm việc tại Harvard Medical School và Brigham and Women"s Hospital, Boston, Hoa Kỳ.

Chẳng hạn như, biến thể gen HLA-B xuất hiện 5 lần. Vài biến thể khác gen xuất hiện 2 đến 4 lần, nhưng biến thể gen HLA-B nổi bật trong phân tích.

Protein mang biến thể gen HLA-B cung cấp một chức năng thiết yếu miễn dịch, thu thập các mảnh virus trong tế bào và hiển thị chúng trên bề mặt tế bào để kiểm tra bởi chấp hành viên miễn dịch gọi là tế bào CD8 T, nó sẽ cung cấp cho mỗi protein một dấu hiệu lên hoặc dấu hiệu xuống. Nếu các tế bào CD8 T không chấp nhận một đoạn của protein, các tế bào bị phá hủy toàn bộ. Trong khi nó có vẻ quyết liệt để để xử lý một tế bào, các biện pháp cực đoan dừng lại trước khi một virus có thể sung công các tế bào để sản xuất hàng loạt virus nhiều hơn, theo đồng tác giả Bruce Walker, một nhà miễn dịch học tại Harvard Medical School và bệnh viện Massachusetts General Hospital,ở Boston, Hoa Kỳ.

"Tôi nghĩ rằng đây là một bài viết thực sự tốt. Nó rất thú vị," theo Alasdair Leslie, một nhà miễn dịch học làm việc tại Đại học Oxford, Anh, nhóm đã làm trước đó, liên kết các tế bào CD8 T chức năng các protein HLA. "Điều này củng cố lập luận rằng biến thể HLA và có lẽ là phản ứng tế bào CD8 T là quan trọng," ông nói. "Nó không cung cấp cho hy vọng khai thác ý tưởng rằng phản ứng này trong thuốc chủng ngừa có thể làm việc."

Bằng cách phân tích cấu trúc của các biến thể gen HLA-B và ghi nhận đó có liên quan đến bảo vệ chống lại HIV, các nhà nghiên cứu đã loại trừ vai trò các axit amin, những khối xây dựng phân tử của protein - đó là phương tiện trong quan trọng , để gắn protein HLA-B với HIV giai đoạn trong tế bào.

"Nếu chúng ta có thể hiểu những biến thể gen, về mặt sinh vật học của chúng, điều này sẽ mở ra mục tiêu mới cho vắc - xin hoặc thuốc điều trị HIV," theo Alison Motsinger-Reif làm việc tại Đại học North Carolina State University, Raleigh, Hoa Kỳ.

"Chúng ta đã tìm ra các cây kim trong đống cỏ khô", theo Bruce Walker. "Bây giờ chúng ta cần phải thẩm vấn những cây kim này."

Hồ Duy Bình (Theo Sciencenews)