Phát hiện bộ hài cốt "ôm nhau không rời" suốt 6.000 năm

  •  
  • 2.799

Các nhà khảo cổ học Hy Lạp mới đây đã phát hiện ra bộ hài cốt nguyên vẹn của một cặp đôi trong tư thế ôm chặt không rời tại hang động Alepotrypa nằm ở Peloponnese (Hy Lạp).

Qua nghiên cứu, các chuyên gia khảo cổ học nhận thấy, bộ hài cốt này là của một cặp đôi nam - nữ, họ mất khi tuổi đời con rất trẻ - khoảng 20 - 25 tuổi bởi phần xương của họ còn rất chắc và nguyên vẹn. Các kết quả phân tích xương cũng chỉ ra, bộ hài cốt này có niên đại khoảng gần 6.000 năm.

Phát hiện bộ hài cốt "ôm nhau không rời" suốt 6.000 năm
Bộ hài cốt trong tư thế ôm chặt nhau tại hang Alepotrypa

Giorgos Papathanassopoulos - một trong những người tham gia cuộc khảo cổ cho biết: "Tôi đã tham gia khá nhiều cuộc khảo cổ nhưng đây là một trường hợp vô cùng hi hữu và khiến tôi vô cùng thích thú. Có thể nói, bộ hài cốt này là "tuyệt đẹp" - và nó có thể là cặp đôi hài cốt cổ xưa, đẹp nhất từng được tìm thấy ở Hy Lạp".

Được phát hiện vào năm 1958, hang động Alepotrypa có niên đại từ khoảng 3.200 - 6.000 năm trước và được biết đến như một khu định cư và nghĩa trang của người Hy Lạp cổ đại. Một trận động đất diễn ra đã chôn vùi hàng trăm người dân tại đây.

Phát hiện bộ hài cốt "ôm nhau không rời" suốt 6.000 năm
Hang động Alepotrypa - nơi phát hiện ra bộ hài cốt "tình nhân" đặc biệt

Bên cạnh những bộ hài cốt, các nhà khảo cổ còn phát hiện thấy công cụ, đồ gốm, bạc, đồng và đồ tạo tác trong hang động.

Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của cặp đôi nhưng các chuyên gia khẳng định, việc họ được chôn cùng nhau trong tư thế này cho thấy, họ mất cùng tại một thời điểm.

Hiện, các nhà khảo cổ học vẫn đang tiếp tục khai quật và nghiên cứu sâu hơn về "cặp tình nhân" ôm nhau suốt mấy nghìn năm này.

Theo Trí Thức Trẻ, Dailymail, DiscoveryNews
  • 2.799