Phát hiện bom lỏng trong 5 giây

  •  
  • 696

Thiết bị có thể xác định chất lỏng bên trong là dạng phát nổ hay gây cháy, giúp đẩy nhanh tốc độ và khả năng chính xác khi kiểm tra hành lý tại các sân bay.

Máy phát hiện bom do nhóm nghiên cứu Đại học Osaka, Nhật Bản, chế tạo, có thiết kế nhỏ gọn và được cài đặt ở bất cứ đâu. Nó có độ chính xác đạt tiêu chuẩn toàn cầu mà Tổ chức Hàng không Dân dụng châu Âu đưa ra.

Phát hiện bom lỏng trong 5 giây
Thiết bị phát hiện bom có thể ứng dụng ở sân bay, sân vận động hay các địa điểm tổ chức sự kiện khác. (Ảnh: Hisatoshi Kabata)

Chai chứa chất lỏng được đặt giữa hai ống hình trụ phát ánh sáng. Chiếc máy lúc này sẽ kiểm tra đặc điểm hấp thụ ánh sáng của chất lỏng với thông tin được lưu trữ trong một cơ sở dữ liệu.

Theo Asahi Shimbun, tùy thuộc vào độ an toàn của chất lỏng, chiếc đèn nhỏ sẽ phát ánh sáng đỏ hay xanh. Kết quả sẽ có sau chưa đầy một giây nếu đây chỉ là dạng thông thường như nước. Với loại ít phổ biến hơn, thời gian xác định định sẽ kéo dài khoảng 5 giây, sau đó hiển thị kết quả trên một thiết bị cầm tay.

"Chiếc máy này có thể hữu ích không chỉ tại sân bay, mà còn ở những nơi khác như bảo tàng hay địa điểm tổ chức sự kiện, như thế vận hội Olympic", Hideo Itozaki, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho hay.

Quá trình thử nghiệm đã được áp dụng tại cửa quốc tế của sân bay Narita trong khoảng một tháng. Nhóm chuyên gia hy vọng có thể hợp tác với các công ty tư nhân để cung cấp trong đầu năm tới.

Thiết bị kiểm tra tại các sân bay trên thế giới được đánh giá là khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Tại Nhật Bản, chất lỏng được mang lên chuyến bay nội địa chỉ xác định khả năng gây cháy.

Theo Vnexpress
  • 696