Phát hiện bức tượng của nữ thần Hera

  •  
  • 2.065

Các nhà khảo cổ học Hy Lạp hôm 01-03 công bố họ vừa tìm thấy bức tượng nữ thần Hera 2,200 tuổi được xây trong bức tường của một thành phố dưới chân núi Olympus, quê hương của các vị thần trong truyền thoại Hy Lạp. Bức tượng không đầu bằng đá cẩm thạch này được phát hiện vào năm ngoái trong chiến dịch khai quật các tàn tích của thành phố cổ Dion nằm cách thành phố Thessaloniki 53 km về phía Tây Nam.

Chuyên gia khảo cổ Dimitris Pantermalis cho biết những dân cư thiên chúa giáo đầu tiên của ngôi làng Dion đã sử dụng các bức tượng to như người thật để làm các bức tường phòng thủ cho ngôi làng.

Bức tượng có niên đại thế kỷ thứ 2 trước công nguyên này dường như đã được đặt tại ngôi đền của thần Giớt (Zeus), là thần cai trị các vị thần. Bức tượng của thần Zeus cũng được tìm thấy trong tàn tích của một ngôi nhà vào năm 2003.

Pantermalis, người đã có hơn 30 năm dẫn đầu các cuộc khai quật ở Dion, nói: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng bức tượng thần Hera được đặt gần với bức tượng thần Zeus trong ngôi đền đó".

Theo thần thoại của người Hy Lạp, Hera là người vợ chịu nhiều đau khổ của thần Zeus, vị thần nổi tiếng có tật mê phụ nữa cả con người lẫn thần thánh.

Pantermalis giải thích: “bức tượng là hình ảnh của một phụ nữ ngồi trên ngai vàng và được làm bằng đá cẩm thạch có thế dày giống với loại đá của bức tượng thần Zeus. Nó có cùng một kỹ thuật chế tác và kích cỡ, điều này làm cho phép chúng ta nghĩ rằng 2 bức tượng này có mối liên hệ với nhau.

Pantermalis nói rằng nếu điều này là chính xác thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử từ trước tới nay 2 vị thần khác nhau được đặt trong cùng một ngôi đền tại Hy Lạp. Ông nói thêm rất có thể là bức tượng của vị thần Athena, nữ thần trí tuệ, cũng được đặt trong cùng một ngôi đền với thần Zeus và ông hy vọng rằng mình sẽ tìm thấy nó trong các cuộc khai quật trong tương lai.

Bức tượng này có niên đại thế kỷ thứ 2
Bức ảnh được cung cấp bởi các nhà khảo cổ học vào hôm thứ
năm này 1 tháng 3 năm 2007. Bức tượng này có niên đại thế
kỷ thứ 2. (Ảnh AP)

Dion là một trung tâm tôn giáo chính của người Macedonian. Đây là nơi mà Alexander đại đế đã tổ chúc cúng tế trước khi tiến hành chiến dịch chống lại đế chế Ba Tư vào thế kỷ thứ 4 trước công nguyên.

Các cuộc khai quật từ trước đến giờ đã phát hiện được các ngôi đền, nhà hát và đấu trường, tường thành, khách sạn, nhà tắm công cộng, các con đường với một hệ thống thoát nước phức tạp cũng như rất nhiều bức tượng.

Vùng này có người sinh sống đầu tiên vào thời kỳ đồ Sắt và tồn tại cho tới đầu công nguyên thời đại mà nó là nơi ở của giám mục.

Pantermalis đã giới thiệu bức tượng vào ngày 2-3, trong suốt một cuộc hội thảo 3 ngày về khảo cổ học diễn ra tại Thành phố Thessaloniki vào ngày 1-3 qua.

Thế Kiệt

Theo AP, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 2.065