Phát hiện cá voi đầu bò gần Greenland

  •  
  • 1.536

Một đàn cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương đã được phát hiện gần Greenland trong một khu vực mà loài vật này được cho là đã tuyệt chủng, sử dụng một hệ thống micro dưới nước.

Việc phát hiện ít nhất 3 con cá voi, được thuyết trình trong cuộc họp của Hiệp hội âm học Hoa Kỳ tại Portland, Ore., đặc biệt quan trọng, vì đây là một khu vực có thể được mở rộng cho tàu thuyền nếu băng ở vùng cực tiếp tục tan.

Cá voi đầu bò bị săn bắt lấy mỡ và sừng hàm cho đến khi một lệnh cấm trên toàn cầu đối với việc săn bắt cá voi đầu bò được ban hành năm 1937. Các nhà khoa học ước lượng rằng chỉ có khoảng 350 con cá voi đầu bò còn sót lại trên các đại dương, theo New England Aquarium. Tỷ lệ tử vong của cá voi đầu bò chủ yếu là do những va chạm với tàu thuyền trên khu vực đường thủy bận rộn phía Đông Hoa Kỳ. Trong thập kỷ vừa qua, va chạm với tàu thuyền là nguyên nhân của khoảng 40% trường hợp tử vong của cá voi đầu bò.

Để xác định ví trị của đàn cá voi mới, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học bang Oregon và Cơ quan quản lý Khí quyển và biển quốc gia (NOAA) đã sử dụng hệ thống hydrophone có thể ghi lại âm thanh cách xa hàng trăm dặm.

David Mellinger, trưởng dự án, cho biết: “Công nghệ cho phép chúng tôi nhận biết một môi trường sống chưa hề được nghiên cứu của loài cá voi đầu bò đang bị đe dọa và đưa ra khả năng rằng –trái ngược với những suy nghĩ thông thường – một phần còn lại của cá voi đầu bò khu vực Trung và Đông Đại Tây Dương vẫn còn tồn tại”.

Các nhà khoa học không biết chắc chắn có bao nhiêu cá voi trong khu vực này, nằm gần mũi phía Nam của Greenland và một khu vực tập trung cá voi quan trọng vào thế kỷ 19 gọi là Cape Farewell Ground. Tuy nhiên họ ghi được hơn 2000 âm thanh của cá voi đầu bò trong khu vực này từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2007.

Mellinger cho biết: “Chúng tôi không biết có bao nhiêu con cá voi đầu bò trong khu vực này. Chúng không thực sự khác biệt về âm thanh phát ra. Nhưng chúng tôi nhận được âm thanh ở 3 vị trí khác nhau trong cùng một ngày, vì vậy con số ít nhất là 3. Kể cả con số này cũng rất có ý nghĩa vì tổng số lượng cá voi đầu bò được ước lượng vào khoảng 300 đến 400”.

Các nhà khoa học bao gồm Matt Fowler, hiện làm việc cho Đại học bang Oregon và NOAA, sử dụng hydrophone ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương để ghi lại âm thanh do cá voi đầu bò và các loài động vật khác phát ra. (Ảnh: Dave Mellinger, Đại học bang Oregon)

Chỉ có 2 con cá voi được phát hiện thấy tại Cape Farewell Ground trong 50 năm qua. Cá voi tại khu vực này đã bị săn bắt đến gần tuyệt chủng trước khi những biện pháp bảo vệ được ban bố.

Cá voi đầu bò phát ra nhiều âm thanh khác nhau, Mellinger cho biết, và qua phân tích kỹ lưỡng có thể phân biệt những âm thanh này từ những con cá voi khác. Các nhà khoa học sử dụng những ghi chép của cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương và Bắc Thái Bình Dương để nhận biết âm thanh riêng của loài vật này.

Chu trình của âm thanh ghi được cho thấy những con cá voi di chuyển từ vùng Tây Nam của khu vực theo hướng Đông Bắc cuối tháng 7 năm 2007, rồi quay trở lại vào tháng 9 năm 2009 – vị trí này là nơi đường giao thông biển sẽ được triển khai.

Phillip Clapham, chuyên gia cá voi đầu bò của phòng thí nghiệm động vật biển có vú quốc gia của NOAA, cho biết: “Đường giao thông biển chuẩn bị được triển khai qua hành lang Tây Bắc sẽ rút ngắn quãng đường giữa châu Âu và Đông Á, nhưng có thể sẽ đi qua đường di trú của bất cứ con cá voi đầu bò nào sinh sống trong khu vực này. Do đó, chúng ta cần có thông tin chính xác về những con cá voi đầu bò sinh sống trong khu vực này để có thể tránh những va chạm với tàu thuyền”.

Đây là lần thứ 3 nhóm nghiên cứu của Mellinger sử dụng hydrophone để xác định ví trị của cá voi đầu bò. Trước đây, họ phát hiện cá voi đầu bò tại Vịnh Alaska, nơi mà cá voi đầu bò chỉ được nhìn thấy một lần trong 26 năm.

Nghiên cứu do Văn phòng nghiên cứu và khám phá đại dương của NOAA tài trợ.

G2V Star (Theo LiveScience)
  • 1.536