Phát hiện cách vô hiệu hóa virus HIV

  •   22
  • 3.094

Các nhà khoa khọc đã phát hiện được cách ngăn chặn virus HIV làm suy giảm hệ miễn dịch. Nghiên cứu này có thể là cơ sở để phát triển một loại vaccine hữu hiệu chống lại căn bệnh thế kỷ AIDS.

>>> Thiết bị phát hiện HIV trong 15 phút
>>> Đã có thuốc ngừa HIV ở người bình thường

Tìm ra cách vô hiệu hóa virus HIV
Tìm ra cách vô hiệu hóa virus HIV

Trong khi đang nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về virus HIV, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Mỹ và châu Âu đã phát hiện thấy rằng virus HIV không thể phá hủy hệ miễn dịch nếu như cholesterol bị tách ra khỏi màng của virus này.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu bởi tiến sĩ Adriano Boasso, thuộc trường đại học Hoàng gia London (Anh), đã tiến hành loại bỏ cholesterol khỏi lớp màng bao quanh virus HIV. Kết quả, họ phát hiện thấy rằng virus HIV không thể tấn công làm suy yếu hệ miễn dịch.

Chất cholesterol trong lớp màng của virus HIV có tác dụng giúp virus trở nên linh hoạt hơn và cho phép chúng có thể tương tác với một số loại tế bào nhất định.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu dự định sử dụng phương pháp này để vô hiệu hóa virus HIV và phát triển một loại vaccine chống lại căn bệnh thế kỷ AIDS.

Thông thường khi một người bị nhiễm virus HIV, hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng ngay lập tức bằng cách lập một hàng rào phòng thủ. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu tin rằng virus HIV khiến hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh. Điều này làm suy yếu hệ thống phòng thủ tiếp theo của hệ miễn dịch.

Căn bệnh AIDS khiến 1,8 triệu người trên thế giới tử vong mỗi năm. Ước tính khoảng 2,6 triệu người nhiễm virus HIV trong năm 2009 và khoảng 33,3 triệu người đang nhiễm loại virus này trên thế giới.

Theo Bee
  • 22
  • 3.094