Phát hiện cây cầu đá trên sao Hỏa

•   32

Vệ tinh thăm dò sao Hỏa của Mỹ (Mars Reconnaissance Orbiter) mới đây đã phát hiện thấy trên sao Hỏa có một công trình lạ giống hình cây cầu, tờ Moskovsky Komsomolets cho hay.

Vệ tinh Mars Reconnaissance Orbiter trên sao hỏa. (Ảnh NASA)

Các nhà khoa học Mỹ cho rằng, cây cầu trên núi được hình thành là nhờ dòng nước chảy từ xa xưa, chứng tỏ trên hành tinh đỏ này từ lâu đã từng có nước tồn tại.

Ngoài ra, tháng 6 vừa qua các nhà thiên văn học của NASA còn xác định rằng, trên bình nguyên Ellada ở sao Hỏa đã từng tồn tại biển có đường kính hơn 2000 km và sâu 8 km. Các nhà thiên văn học thuộc trường Đại học Colorado cho rằng, trên đó đã từng có đại dương chiếm đến 36% diện tích hành tinh này.

Một nhóm các nhà khoa học khác của Mỹ nghiêng về giả thuyết cho rằng, cây cầu này được hình thành dưới sự tác động của sự dịch chuyển đất đá khu vực núi trên sao Hỏa.

Nhà khoa học Aleksandr Podin thuộc Viện nghiên cứu vũ trụ Viện hàn lâm hoa học Nga thì đưa ra giả thuyết cho rằng, khi xảy ra phun trào núi lửa trên sao Hỏa 2,5 tỷ năm trước đây, đã có đường hầm dung nham, nhưng nó đã nguội dần, gió và quá trình kiến tạo đã phá hủy kết cấu của đường hầm này.

Như vậy, cây cầu mà chúng ta nhìn thấy hiện nay là dấu vết còn sót lại của đường hầm.

"Thực chất cây cầu này chẳng có gì là lạ cả. Đối với sao Hỏa, đây là sự hình thành có thể dự đoán trước", - nhà khoa học Nga nói.

Theo Bee, RIA Novosti