Phát hiện cơ chế làm tái phát bệnh <i>"loét lạnh"</i>

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra cơ chế làm tái phát bệnh "loét lạnh", một loại bệnh do virút gây ra với đặc trưng là những nốt mụn rộp trong miệng, gây đau đớn cho người bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí "Tự nhiên" của Anh số ra tuần trước, virút gây bệnh "loét lạnh", tên viết tắt bằng các chữ cái đầu là HSV1, có thể "đào hốc" để "ngủ im" trong các dây thần kinh ở mặt trong nhiều năm, khiến mọi loại thuốc đều không tác động được tới chúng.

Virút HSV1 chỉ "bò ra", khi người mang virút bị sốt hay tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, gây ra những vết mụn rộp ở chính những vị trí đã xuất hiện trước đây.

Theo giáo sư Bryan Cullen, nhà khoa học nổi tiếng trong lĩnh vực di truyền phân tử và vi sinh học, đồng thời là người lãnh đạo nhóm nghiên cứu trên, phát hiện của họ có thể mở ra triển vọng chế tạo những loại thuốc có thể "đánh thức" virút HSV1 và sau đó tiêu diệt chúng. Việc kích hoạt cho virút "thức dậy" có ý nghĩa quyết định bởi lẽ khi ở giai đoạn "ngủ" chúng không bị tiêu diệt bởi bất kỳ loại thuốc nào.

Hiện tại, các nhà khoa học đang thử nghiệm trên động vật một loại thuốc mới nhằm hạn chế hoạt động của các sợi gen micrô RNA để "đánh thức" virút HSV1. Khi virút bắt đầu hoạt động trở lại, bệnh nhân có thể sử dụng acyclovir, thuốc chống virút HSV1 thông thường, để tiêu diệt chúng.

Các nhà khoa học hy vọng khám phá này cũng có thể giúp ích trong việc điều trị virút HSV2 gây bệnh viêm loét đường sinh dục và bệnh thủy đậu ở trẻ em.

(Theo TTXVN)