Phát hiện dấu vết sự sống ngoài hành tinh

•   3,17

Ngày 17/11 các nhà khoa học cho biết đã phát hiện một hồ nước khổng lồ nằm ẩn dưới bề mặt của Europa – vệ tinh thứ 6 quay quanh sao Mộc. Đây có thể là dấu vết của sự sống ngoài hành tinh.

Hồ nước ấm khổng lồ bên dưới lớp vỏ của Europa.

Tạp chí khoa học quốc tế danh tiếng Nature đã cho đăng tải báo cáo trên, trong đó cho biết, các phân tích về trạng thái bề mặt của Europa đã tìm thấy một hồ nước ấm nằm sâu bên dưới lớp vỏ băng giá của vệ tinh này.

Sau khi phân tích kỹ lưỡng các thông số thu được từ robot thám hiểm sự sống của một nhóm chuyên gia Mỹ, các nhà khoa học rất bất ngờ khi phát hiện ra một “đại dương” sâu tới 160km, nằm ở một nào đó khoảng từ 10 - 30km bên dưới lớp vỏ băng của Europa.

Với chứng cứ mới này, các nhà sinh vật học vũ trụ đã có thể mơ ước hiện thực hóa hành trình của nhân vật hư cấu David Bowman trong cuốn tiểu thuyết giả tưởng Odyssey 2 của tác giả C.Clarke. Trong truyện, nhà thám hiểm Bowman đã phiêu lưu lên hành tinh Europa và tìm thấy sự sống ngoài Trái đất.

Europa có đường kính 3.100km, nhỏ hơn Mặt trăng (vệ tinh của Trái đất). Cấu tạo của Europa chủ yếu là đá silicate và có thể có lõi bằng sắt. Bề mặt mịn của Europa khiến các nhà khoa học trước đây tin rằng bên dưới lớp băng đá ở ngoài cùng là một lớp nước dày.

Theo BBC, Dân Việt