Phát hiện gen đột biến có thể ngăn di căn ung thư

Các nhà khoa học đã phát hiện một "gen đột biến," có thể giúp ngăn sự di căn của phần lớn các bệnh ung giai đoạn cuối, hứa hẹn một loại thuốc hiệu quả sẽ sớm ra đời trong thời gian tới.

Ung thư ruột kết

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, được đăng trên tạp chí Gen đột biến gây bệnh ung thư (Oncogene) số ra ngày 24/1.

Gen này có tên là WWP2, điều khiển một enzyme tấn công chất ức chế tự nhiên ngăn cản các tế bào ung thư di căn.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Tây Anglia ở miền Tây nước Anh đã phát hiện rằng, bằng cách khóa hoạt động của WWP2, mức độ của chất ức chế này tăng lên và các tế bào ung thư không thể tái sản sinh.

Trưởng nhóm tác giả nghiên cứu trên, Andrew Chantry cho biết, phát hiện của họ đã mở ra các hướng nghiên cứu mới để ngăn sự di căn khi bệnh ung thư bắt đầu chuyển sang giai đoạn di căn nguy hiểm, đặc biệt là trong các mô vú, não, ruột kết và da.

Tác giả Chantry nói: "Thách thức hiện nay là tìm ra một loại thuốc hiệu nghiệm sẽ tấn công các tế bào ung thư, phá hủy hoạt động của gen đột biến này. Đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng không phải là bất khả thi vì chúng ta đã phát hiện được WWP2."

Nếu điều chế được một loại thuốc như vậy thì các liệu pháp thông thường và phẫu thuật có thể được sử dụng để chữa trị các u ban đầu mà không phải lo lắng về nguy cơ lây lan.