Phát hiện gen lão hóa ở não người

Liệu một ngày nào đó các nhà khoa học có thể làm chậm quá trình lão hóa của não và ngăn ngừa một số bệnh như Alzheimer và Parkinson? Điều này hoàn toàn có thể xảy ra – it nhất là khi mã gen liên quan đến sự thoái hóa thần kinh được làm sáng tỏ.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Neuroscience, một nhóm nghiên cứu từ Đại học de Montréal, Bệnh viện Maisonneuve-Rosemont và Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley đã đạt được một bước tiến quan trọng trong việc nhận biết gen kiểm soát quá trình lão hóa thông thường và do bệnh lý của các nơron thần kinh trong hệ thống thần kinh trung tâm: Bmi1.

(Ảnh minh họa: Dailygalaxy)
Yếu tố nguy cơ đầu tiên đối với những bệnh như thoái hóa, Parkinson và Alzheimer chính là tuổi tác. Mặc dù nhiều nhà nghiên cứu đã tìm cách tìm hiểu yếu tố di truyền và sinh bệnh lý của những loại bệnh này, rất ít nghiên cứu tập trung vào cơ chế phân tử cơ bản kiểm soát quá trình lão hóa thần kinh.

Tiến sĩ Gilbert Bernier, thuộc Đại học de Montréal và bệnh viện Maisonneuve-Rosemont đã chỉ đạo nhóm nghiên cứu nhận biết một đột biến ở chuột đẩy nhanh đột ngột quá trình lão hóa ở não và mắt. Nghiên cứu mới cho thấy nơron trong võng mạc và vỏ não cần một gen gọi là Bmi1 để ngăn chặn sự hoạt hóa của đường p53 và sự tích lũy những gốc tự do.

Tiến sĩ Bernier cho biết: “Chúng tôi đã xác định chắc chắn rằng gen Bmi1 là gen điều chỉnh trực tiếp quá trình lão hóa tế bào trong não và các nơron thần kinh võng mạc ở động vật có vú”.

Bài báo là nghiên cứu Tiến sĩ Gilbert Bernier với sự hợp tác của Mohammed Abdouh, Jocelyn David, Marie-Pier Champagne, José Ferreira thuộc Đại học de Montréal và bệnh viện Maisonneuve-Rosemont, cùng Francis Rodier từ Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeleym, San Francisco, Hoa Kỳ.

Chatoo et al. The Polycomb Group Gene Bmi1 Regulates Antioxidant Defenses in Neurons by Repressing p53 Pro-Oxidant Activity. Journal of Neuroscience, 2009; 29 (2): 529 DOI: 10.1523/JNEUROSCI.5303-08.2009