Phát hiện gene làm trẻ chậm biết đọc biết viết

  •  
  • 364

Các nhà nghiên cứu nhận định, việc phát hiện ra loại gen liên quan đến việc biết đọc, biết viết này sẽ là cơ sở giải quyết tình trạng mù chữ của hàng nghìn người.

Nghiên cứu này là của một nhóm nhà nghiên cứu của Đại học Oxford. Họ nhận định, việc phát hiện loại gen này sẽ giúp họ tiến sâu hơn khi nghiên cứu cách giải quyết giúp những đứa trẻ biết đọc, biết viết chậm.

Khả năng đọc - viết cũng do gen 
(Ảnh: Alamy)

Nghiên cứu cũng giúp trẻ biết đọc, biết viết dễ dàng hơn, mặc dù phương thức nghiên cứu và kết quả nghiên cứu này hoàn toàn không liên quan đến trí thông minh, chỉ liên quan đến khả năng đọc, viết mà thôi.

Kết quả nghiên cứu dựa trên cuộc thăm dò chủ yếu với 6.000 trẻ em Anh ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi. Nghiên cứu cũng mở rộng thăm dò sức khỏe và tình trạng phát triển của 14.000 bà mẹ có con trên 18 tuổi.

Và phát hiện được loại gene KIAA0319 có liên quan và ảnh hưởng đến khả năng đọc viết sớm hay muộn của trẻ.

Giáo sư Silvia Paracchini, từ Trung tâm Sức khỏe cộng đồng Oxford cho hay, những người có loại gene này thường có khả năng đọc viết kém hơn những người khác.

Giáo sư Margaret Snowling, phó chủ tịch Hội những người mù chữ cho hay, việc sớm phát hiện loại gen KIAA0319 liên quan đến khả năng đọc viết sẽ dẫn đến nhiều cách giải quyết cho vấn đề thuộc về kỹ năng đọc viết và những kỹ năng khác của trẻ.

Hoàng Ngân - Minh Nhật (Theo VTC, Daily Mail)
  • 364