Phát hiện "giác quan thứ 6" ở chuột

  •  
  • 3.209

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy "giác quan thứ 6" có thể nhận biết ánh sáng mà không cần thị giác.

Nhóm các nhà khoa học thuộc trường đại học Duke ở North Carolina (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu với 6 con chuột. Họ đã cấy thiết bị cảm nhận ánh sáng hồng ngoại vào phần não điều khiển cơ quan xúc giác của những con chuột.

"Giác quan thứ 6" có thể giúp chuột nhận biết ánh sáng.
"Giác quan thứ 6" có thể giúp chuột nhận biết ánh sáng.

Khi ánh sáng hồng ngoại được bật lên, những con chuột đã phản ứng bằng cách nhíu râu. Các nhà khoa học nghĩ rằng hành động này cho thấy những con chuột có thể cảm nhận được ánh sáng bằng cơ quan xúc giác. Sau đó, chúng bắt đầu dò tìm nguồn ánh sáng và tiến lại gần.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy loài chuột không chỉ nhìn mà còn có thể cảm nhận được ánh sáng. Đây là một phát hiện rất thú vị”, tiến sĩ Miguel Nicolelis, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Các nhà khoa học hy vọng công nghệ này một ngày nào đó có thể được sử dụng để giúp những người mù hay những người bị liệt có thể cảm nhận được những đồ vật xung quanh, bằng cách cấy thiết bị cảm nhận ánh sáng vào phần não điều khiển các giác quan khác nhau.

“Những gì chúng tôi làm trong nghiên cứu này là nhằm chứng minh rằng chúng ta có thể tạo ra một giác quan mới ở chuột cho phép chúng có thể "chạm" được vào ánh sáng hồng ngoại mà những loài động vật có vú, bao gồm cả con người không thể nhìn thấy được”, tiến sĩ Miguel Nicolelis cho biết.

Theo Vietnamnet
  • 3.209